วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เคยติดพัวพันกับอะไรไหม? ระวังว่า "บางส่วนของคุณ" จะถูกกักอยู่ใ่นสิ่งนั้น

วันนี้ มีเีื่รื่องเม้าท์เล็กๆ เกี่ยวกับ "พฤติกรรมการติดเกม" มาให้ฟังกันครับ เพราะมันน่าสงสัยว่าทำไม เด็กมันถึงได้ติดกันงอมแงมขนาดนั้น เพราะมันมียาเสพติดอะไรหรือไง? อ๋า ไม่ใช่หรอกครับ เรื่องราวอันนี้ มันช่างซับซ้อน พิศวงงงงวย ช่วยด้วยพระเจ้าจอร์จ อ่ะจ้าก ไปใหญ่แล้ว สรุป มันยุ่งยากและลึกลับน่าดูครับ ว่าแล้วก็เชิญทัศนาดีกว่าครับ


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเข้าใจได้ยากมากนะึครับ แต่เอาเป็นว่าผมจะพยายามอธิบายให้ง่ายที่สุดเลย อย่างแรกผมขอใช้ทับศัพท์เต๋าคำว่า "พั่ว" ที่มีคนไทยพยายามแปลว่าิวิญญาณ แต่ผมยังไม่แน่ใจในคำแปลว่าใช้ได้ดีแค่ไหน ก็ขอใช้ทับศัพท์ไปก่อนก็แล้วกัน กล่าวคือ ในตัวคนเรานี้ มีองค์ประกอบอะไรหลายอย่างใช่ไหมครับ? ส่วนของพลังในกาย ก็มีทั้งที่มีรูปและไร้รูปร่างที่แน่นอนชัดเจน (แต่ไม่ได้แปลว่าไม่มีอะไรนะครับ) ทีนี้ ถ้า "พั่ว" ของเราไม่ได้อยู่ในร่าง มันไปพัวพันอยู่กับสิ่งหนึ่งสิ่งใดมากหรือถูกกักขังไว้ในบางสิ่ง มันจะทำให้ร่างกายและจิตใจของเราพัวพันกับสิ่งนั้นได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์หรือเกมออนไลน์บางอย่าง เด็กที่เข้าไปเล่นจะเสีย "พั่ว" ให้กับเว็บเหล่านี้ ซึ่งมันไม่ได้เสียกันทันทีหรอกครับ แรกๆ ก็โอเค รอจนกว่าจะพลาดจึงเสียพั่วครับเช่น เล่นเกมพลาด, เสีย, แพ้ ฯลฯ บ่อยๆ เข้าใจอยากจะได้ อยากจะชนะ มันก็เกิดการ "แลก" คือ บางอย่างที่เรามองไม่เห็นและประจำอยู่ในนั้น จ้องรอจังหวะนี้ พอเราแพ้ เราอยากได้ชัยชนะ เขาก็จะแลกกับเรา ให้ชัยชนะเรา แต่เราต้องเสียพั่วให้เขาครับ พอเสียพั่วให้ไปแล้ว ทีนี้ จิตใจและร่างกายจะพัวพันกับสิ่งนั้น เว็บนั้น เกมนั้นจนถอนตัวไม่ขึ้น ออกมาไม่ได้ เด็กบางคนเล่นเกมแบบไม่กิน ไม่นอนเลยก็มีครับ (อันนี้ จริงไหม คงไม่ต้องพูดมากละครับ เห็นๆ อยู่) เด็กที่เสียพั่วไปให้กับเกมหรือเว็บนั้นๆ ไปแล้ว ก็จะมีอาการ "ติด" เกมหรือติดเว็บนั้นๆ ได้ครับ (ซึ่งไม่ได้มีทุกเกมหรือทุกเว็บนะครับ) พวกเขาก็จะต้องเข้าเว็บประจำ หรือเล่นเกมเสมอ ราวกับว่าขาดไม่ได้เชียวละครับ


ทีนี้ ถ้าท่านศึกษาและเข้าใจเรื่องนี้ ท่านก็จะช่วยเด็กที่ิติดเกมได้ใช่ไหม ดีกว่ามานั่งอวดตัวว่าเป็นนักปราชญ์ฉลาดไปหมด แล้วไปว่าคนอื่นว่าทำไมเขาติดเกม โดยที่ไม่เข้าใจเรื่องลึกซึ้งเช่นนี้ พอเขาจะเล่าให้ฟังว่ามันมีเรื่องกายทิพย์หลายกาย, วิญญาณหลายตัวตน, เรื่องหุนและพั่ว ฯลฯ ก็ปิดใจ กั้นตัวเอง ด้วยการตัดสั้นๆ ว่า "อย่าไปคิด ไปคิดว่ามี มันก็มี" อะไรแบบนั้น คิดว่าไม่คิด มันก็จบ แล้วมันจบจริงไหม? ก็ดูเด็กที่ติดเกมอยู่ ทำอย่างไรให้เขาหายได้ละ นี่ละ? ผมจึงอยากให้ใครบางคนลองเปิดใจก่อน ไม่ได้ให้ท่านมาเชื่อหรอกนะ เอาไปเป็นข้อมูลดิบ, สมมุติฐาน แล้วก็เข้าสู่กระบวนการแบบวิทยาศาสตร์ เพื่อค้นหาคำตอบ ผมพูดตรงๆ นะ ผมเองผ่านประสบการณ์นี้มาแล้ว ผมเสียพั่วให้เว็บไซต์เว็บหนึ่ง "พั่ว" หนึ่งผมอยู่ในนั้น ผมก็ต้องหาวิธีที่จะได้พั่วกลับคืนมา ถึงออกจากเว็บนั้นได้ ไม่เช่นนั้น ก็จะวนเวียนไปทำกิจให้เขาฟรีๆ ตลอดชีวิต คือ ถ้าคุณเ้ข้าใจจริงๆ ว่าคนเรามีทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ คุณไม่ไปปฏิเสธมัน คุณยอมรับมันได้ มันก็จะมาสู่คุณตามเดิมได้ (แต่้ต้องมีวิธีเอามานะครับ เพราะคนที่ได้พั่วเราไปแล้ว จิตใต้สำนึกลึกๆ เขาจะให้เราคืนได้ยาก) เช่น คุณเป็นคนขี้โมโห คุณปฏิเสธมัน "พั่ว" ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความโมโห มันก็ไปด้วย ทีนี้ คุณเสียพั่วแล้ว คุณก็จะวนเวียนไปหามัน ไม่ต่างอะไรกับเวลาที่คุณมีความรักใครสักคน พั่วของคุณ ก็ไปอยู่กับคนๆ นั้น ทำให้คุณอยากไปหาเขาตลอดเวลา เพราะพั่วของคุณอยู่กับเขา นั่นเอง อย่างไรละครับ


เอาละ ขี้เกียจพูดมาก ภาษาก็เป็นภาษาีจีนอีกด้วย ยากที่จะเข้าใจและยากที่จะยอมรับครับ แต่ขอให้ดู "ชีวิตจริง" เอาก็แล้วกันว่ามันมีอะไรแบบที่ผมอธิบายนี้บ้างไหม? อย่าเพิ่งไปด่าคนที่เขาติดพัวพันอะไรมาก เช่น ติดเกม, ติดเว็บ, ติดผู้หญิง ฯลฯ แต่ให้ดูด้วยว่าเขาได้เป็นอย่างที่ผมอธิบายไหม? จะได้ช่วยเขา เมื่อเขาได้พั่วกลับคืนมาแล้ว มันก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ เขาก็จะไม่ติดเกม, ติดเว็บนั้นๆ อีกครับ สำหรับบทความวันนี้ ขอจบเพียงเท่านี้ก่อน ราตรีสวัสดิครับ ...   



2 ความคิดเห็น:

  1. อย่าบอกนะว่า..เรื่องนี้ ผู้ผลิตเว็ปไซต์เขาไม่รู้ (รู้ก็แต่พวกผีๆน่ะ)

    ตอบลบ
  2. สังขารย่อมรู้ได้เท่าที่เซลสมองจดจำ
    ส่วน จิตวิญญาณ เป็นตัวรู้ เป็นธาตุสู่รู้

    ตอบลบ

เม้าท์ด้วยคน