วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

กำเนิด Transformer : หุ่นยนต์ภาคมืดผู้แฝงกายอยู่ในหมู่มนุษย์!

วันนี้ คงเป็นวันที่ลุ้นระทึกกันอีกวันหนึ่งสำหรับคนที่ไม่เห็นแก่ตัว แต่เห็นแก่ชาติบ้านเมืองทั้งหลายนะครับ เพราะเป็นวันหวยออก เอ้ย มะช่าย ลุ้่นกันตัวโก่งเพราะใครจะได้เป็น "ผู้ว่า กทม. น่ะเอง" เพราะว่ามันเป็นศึกชิงเมืองอ่ะ ดูสิว่าฝ่ายเสื้้อเหลืองหรือฝ่ายเสื้อแดงจะได้ไปครอง เรียกว่าถ้าชิงเมืองหลวงได้แล้วละก็ ว้าว หวานหมูขึ้นเป็นกอง โฮ่ๆๆๆ เอาละ แค่นี้พอเป็นพิธี พูดการเมืองมากไม่ได้ ผู้อ่านไม่ชอบ มันเครียดอ่าาา 555 ขออภัยที่พูดเพราะมันเป็นวันของเขาน่ะครับ ก็เลยนินทาซะลับหลัง เอาละ มาเม้าท์เรื่องของเรากันดีกว่าครับ เรื่อง Transformer ภาคต่อจากบทความฉบับที่แล้ว ซึ่งพี่ชายได้เม้า์ท์ไว้เป็นการแนะนำเบื้องต้น บทความนี้จะกล่าวถึงให้ละเอียดต่อไปครับ


อย่างแรก พี่ชายอยากปูพื้นฐานความเข้าใจเบื้องต้นก่อน ขอเริ่มด้วยคำว่า "มนุษย์" นะครับ เอาง่ายๆ มนุษย์ทุกคนนั้นจะมี "จิตสำนึกแห่งความเป็นมนุษย์" อยู่ึีัครับ เพราะเหตุนี้เราจึงได้ชื่อว่า "สัตว์ประเสริฐ" สัตว์ที่สอนได้ อย่างไรละครับ เมื่อใดก็ตามที่คนสูญเสียจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ไปแล้ว ก็จะไม่มีสิ่งนี้ที่เรียกว่า "จิตสำนึกแห่งความเป็นมนุษย์" ครับ ถามว่ามันคืออะไร? มันก็คือ สิ่งที่เรารู้ได้เองโดยไม่ต้องมีใครมาบอกเรา ไม่ต้องเรียนจากใึครอะไรทั้งสิ้น เป็นความรู้ของจิตระดับมนุษย์ ที่มีอยู่ในทุกคนเป็นมูลฐานทั้งสิ้นเช่น การรู้ว่าทำอะไรที่เรียกว่า "ผิด" การขโมย คือ การทำความผิด, การฆ่าคน คือ การทำผิด, การแย่งเมียชาวบ้านก็เป็นความผิด, การเสพสิ่งเสพติด-ของผิด กฏหมาย มันก็เป็นความผิด เป็นต้น ของแบบนี้ ไม่ต้องให้ใครมาบอก ไม่ต้องให้พระพุทธเจ้ามาตรัสรู้ และไม่ต้องให้พระมาให้ศีลนะครับ นี่คือ สิ่งที่จิตมนุษย์ปกติ ทุกคน จะรู้ได้เอง อย่างน้อยก็รู้สึกลึกๆ ในใจแหละครับว่า "เฮ้ย ทำไปแล้วจะโดนคนด่าไหมวะ? ทำไปแล้วจะถูกเขานินทา, สาปแช่ง ตามหลังไหมวะ? เป็นเรื่องไหมวะ? เขาจะเล่นงานเราไำหมวะ?" อย่่างนี้ มันต้องมีครับ ไม่งั้น "ก็ไม่เต็มบาท" คือ มีความเป็นมนุษย์ไม่เต็ม หรือบกพร่อง หรือสูญเสียความเป็นมนุษย์ไป ทีนี้ จะทำอะไรก็ได้แล้ว ถูกผิด-ดีชั่ว อะไร ไม่รู้เลย (ต่างจากการไม่ยึดติดความถูกผิด-ดีชั่วนะครับ อันนี้ ต้องเข้าใจแยกแยะให้ชัด) ความถูกผิด-ดีชั่ว นี้ เป็น "มโนสำนึก" เป็น "จิตสำนึกปกติของมนุษย์" นะครับ แต่ไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า "หริ โอตัปปะ" อันนั้นเป็นระดับเทวดาครับ สูงไปอีกขั้น คือ นอกจากจะรู้ว่าอะไรถูกผิด-ดีชั่วแล้ว ยังมีความละอายชั่ว กลัวบาป ฯลฯ ด้วย และยังไม่ถึงขั้น "สำนึกผิดบาป" นะครับ อันนี้ ต้องผ่านกระบวนการพิเศษก่อน ถึงจะได้เข้าถึงความสำนึกผิดบาปได้ คือ มันแค่รู้ แค่แยกแยะ หรือรู้สึกตะหงิดๆ ได้ว่า "เฮ้ย ทำดีหรือวะ? มันผิดนี่หว่า?" อะไรประมาณนี้ อันนี้แหละ มนุษย์ทุกคนมีได้ ไม่ต้องเรียน แต่ถ้ายิ่งได้เรียนมากแล้ว กลับยิ่งไม่มี นี่ผมว่า ก็อย่าเรียนมันเลยครับ


อย่างที่สอง จะพูดถึง Transformer ให้มากขึ้นครับ ว่าพวกเขาไม่ใช่มนุษย์ปกติ ไม่เหมือนมนุษย์ เพราะไร้จิตสำนึกของความเป็นมนุษย์ ไม่มีมโนสำนึกอีกด้วย แต่อย่าเพิ่งไปจงเกลียดจงชังเขานะ ให้เข้าใจเขาก่อนว่าเขาคือ "เหยื่อของภาคมืด" ที่ถูกภาคมืดเอาวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์ไปหมดแล้ว แล้วในร่างของเขาก็มีแต่ "จิตวิญญาณ" ภาคมืดอยู่แทน โดยที่เขาเองก็ไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำไป ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเขาบ้าง และพี่ชายไม่ได้ว่าใคร หรือสถาบันไหนเป็นการเฉพาะนะครับ ที่พี่ชายยกตัวอย่างนั้น มันเป็นแค่ "บางคน" ในบางสถาบันก็เท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีแต่เด็กช่างกลหรอก ที่พี่ชายเจอ มันมีทั้งเด็กที่จบมหาลัยมาก็มี หรือจบสูงๆ อย่างด็อกเตอร์, จบแพทย์, จบเมืองนอก ฯลฯ มาก็มี มีหมดครับ ไม่เกี่ยวกับสถาบันนะครับ มันเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลเท่านั้น โอเคนะครับ ทุกคนเสี่ยงครับที่จะเป็น  Transformer ได้หมด โอเค? เอาละ จะได้สบายใจว่าพี่ชายไม่ได้โจมใครหรือโจมตีสถาบันไหน ยิ่งไปกว่านี้ พี่ชายคิดว่าคนอื่นอาจได้เจอ Transformer แล้วบ้างก็ได้ เช่น ผู้หญิงบางคนที่เคยถูกทิ้ง ถูกบังคับให้ไปทำแท้ง อย่างไร้เยื่อใย หรือเหมือนผู้ชายคนนั้น ไม่มีจิตใจ ไม่มีมโนสำนึก ไม่มีความเป็นมนุษย์เหลืออยู่เลย ก่อนหน้านั้นที่คบกันเพียงหวังเสพกาม หวังสุขสมชั่วคราว แค่นั้น มันเหมือนภาพมายาหลอกหลอน ทำให้คนหลงใหลคิดว่าเขาคือคนดี ในช่วงโปรโมชั่นเท่านั้นเอง แต่พอความจริงปรากฏชัด ก็ได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของเขา ไม่มีการแสดงปิดบังว่าเขาเป็นพระเอกหนังเกาหลีเหมือนเดิมอีกแล้ว เขาคือ คนที่ไร้จิตใจ ไร้จิตสำนึกแห่งความเป็นมนุษย์ เขาก็คือ  Transformer คนหนึ่งนั่นเอง นี่หละพี่ชายคิดว่าไม่ใช่้แค่พี่ชายหรอกที่เคยเจออะไรแบบนั้น โดนกันถ้วนหน้าแหละครับ ฮ่าๆๆ อย่าซีเรียสไป มันผ่านไปแล้วครับ ที่เราควรต้องทำและเ้ข้าใจต่อไปคือ ทำอย่างไร จึงจะทำให้เขาได้กลับมาเป็น "มนุษย์ปกติ" เหมือนเดิม ซึ่งก็คือ เราต้องทำให้เขากำเนิดใหม่ให้ได้ ทำให้เขาได้เป็นมนุษย์ เหมือนเรื่องเดชนางพญางูขาวเลยหละครับ!


แปลกอย่างหนึ่งนะครับว่า ภาคมืดนั้น จะเลือกคนที่ดูดีๆ ทั้งนั้นแหละ ก็ใครอยากจะได้อะไรที่ไม่ดีละครับ ภาคมืดเขาก็ต้องจองตัวคนที่ดูดี ทั้งนั้น ใครดูหน้าตาดี, รูปร่างดี, การศึกษาดี, มีอะไรดีๆ ฯลฯ ภาคมืดก็จะตามจองตัวครับ ถ้าพลาดท่า่ก็เสียท่าเขา ต้องเป็น  Transformer ให้แก่ภาคมืดนะครับ ดังนั้น เราทุกคนเป็นเหยื่อและอาจพลาดท่าต้องเป็น  Transformer ก็ได้ครับ อย่าประมาทไป อย่าคิดว่าเราดีแล้วและคนอื่นที่เป็น Transformer ต้องเลวเสมอไป เราอาจพลาดเหมือนเขาบ้างก็ได้นะ ทีนี้ ถ้าเรายังไม่พลาดก็ดี อย่าลืมหน้าที่ของเพื่อนมนุษย์ และความเป็นมนุษย์ของเรา ที่จะคอยช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้รอดพ้นจากการเป็น Transformer นะครับ เมื่อก่อนนะ พี่ชายก็งง และรำคาญว่า ทำไมป้าข้างบ้าน ที่แก่มากแล้วทำนามาทั้งชีวิต และไม่มีอะไรเก่งกาจเป็นพิเศษเลย ทำไมชอบชวนพี่ชายคุยไร้สาระเรื่องไม่เป็นเรื่องด้วย พี่ชายเพิ่งเข้าใจว่านั่นคือ ปกติของมนุษย์ครับ ที่เขาจะทำหน้าที่ตามธรรมชาติ ไม่ให้เราหายเข้าไปใน "โลกส่วนตัว" ซึ่งพี่ชายจะเป็นบ่อยมาก นั่งอยู่เฉยๆ ก็หลบหายเข้าไปในโลกส่วนตัวแล้ว ถ้าใครไม่สังเกตุอาจไม่รู้ แต่พี่ชายไม่พ้น "จิตสำนึกของมนุษย์แท้ๆ" อย่างเช่นคุณป้าไปได้ คุณป้าที่ดูเป็นชาวนาจนๆ ธรรมดา ไม่ได้จบสูงอะไร แต่แกทำหน้าที่ตามธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ ทุกๆ ครั้งแกจะชวนคุยดึงพี่ชายออกจากโลกส่วนตัวตลอด พี่ชายก็รำคาญมากๆ ครับ ฮ่าๆๆ เพราะพี่ชายเพลินอยู่ในโลกส่วนตัวมากๆ ฮ่าๆ มันคือความจริงอ่ะนะ อันนี้พี่ชายยอมรับ เอาละ สุดท้ายนี้ อย่าลืมความเป็นมนุษย์ของพวกเราครับ ถ้าเรามีเมื่อไร มันก็จะทำหน้าที่ของมันเองนั่นแหละ ซึ่งตอนนี้ พี่ชายเริ่มมีบ้างแล้วอ่ะ หลังจากไม่ค่อยจะมีมาตั้งนาน 555


1 ความคิดเห็น:

  1. เหมือนพวก Cie'th ในไฟนอล แฟนตาซี 13 เลย

    (ซากศพเดินได้)

    ตอบลบ

เม้าท์ด้วยคน