วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คนที่มีผีมาอยู่ด้วย แสดงว่า "มีบารมี"

"วิญญาณฉันรอที่ทางช้างเผือก เลือกเธอรักเธอ ไม่ร้างราไกล ดังหิ่งห้อย เฝ้าคอยจนชีพวาย ใต้ลำพูรอคู่กำ ...." กรี้ดหน่อย พี่เบิร์ดมาแล้ว ใครแอบรักแอบชอบอยู่บ้าง ยกมือขึ้น ว้าว พรึ้บพรั้บ เต็มไปหมด ไม่แพ้คุณไซเลย อ้าว แล้วมันเกี่ยวอะไรกะเราอ่ะเนี่ย? เออสิเนอะ ไม่นี่หว่า? ฮ่าๆๆ ถือว่าเป็นการออกแขก ก่อนลิเกจะแสดงก็แล้วกัน วกมาเรื่องของเราดีกว่า เป็นเรื่องผีๆ แต่อ๊ะ อย่าเพิ่งตกใจไป มันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดสักหน่อย มันก็แค่เรื่องดีๆ ของคนดีผีคุ้ม ก็เท่านั้นเอง


เรื่อง "คนที่มีผีมาอยู่ด้วย" นี้ ถ้าพูดตามความเชื่อคนไทยแต่โบราณ ก็คือ "คนดีผีคุ้ม" หรือถ้ายกตัวอย่างให้ชัดเจนก็เช่น หลวงพ่อโต โปรดนางนาก ก็เอากระดูกหน้าผากติดตัวไป เพื่อให้นางนากได้ฟังธรรมซึ่งท่านสนทนาหรือเทศน์สอนใครๆ ไปด้วย ดังนั้น อย่าตกใจหรือกลัวไปครับ ถ้าไม่ใช่คนดี ผีไม่คุ้ม ผีไม่มาขออยู่ด้วย แต่ถ้ามีผีมาขออยู่ด้วย ก็แสดงว่า "ความดีของท่านเข้าตากรรมการ" คือ ผีตนนั้นแหละ ดังนั้น คนที่ถูกหาว่าเป็นปอบอะไรก็ดี อย่าเิพิ่งไปมองเขาในแง่ร้าย หรือคิดเชิงลบมากเกินไป แสดงว่าเขาต้องมีคุณความดีบางอย่างในตัว ปอบจึงได้มาพึ่งพาเขาครับ (คนก็ส่วนคน ปอบก็ส่วนปอบแต่อาจมาอยู่ร่วมกันได้) ส่วนคนที่แม้แต่ "ผียังเมิน" อันนั้นก็แน่ชัดครับว่า "ไม่เหลือคุณความดีแล้ว" ผีเลยไม่มาคุ้มครองให้ครับ แต่ก็ไม่ใช่เสมอไปนะครับ ก็มีกรณียกเว้นเหมือนกัน เช่น คนที่เป็นหนี้ผีครับ เป็นอย่างไร? ก็คือ คนที่ได้อำนาจ, ได้ตำแหน่ง, ได้เงินทอง ฯลฯ อะไรมากมาย เพราะผีมันเอามาให้อย่างไรละครับ คนเหล่านี้ "ติดหนี้ผี" ครับ เช่น ผีบรรพบุรุษที่แก่กล้า, ผีปู่ย่าตายายที่ไม่ไปเกิด ฯลฯ บูชากันมานาน โดยเฉพาะที่ตระกูลใหญ่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน ผีพวกนี้จะฤทธิ์มากเป็นพิเศษ บางคนไม่ใช่คนดีอะไรหรอก แต่เพราะ "ติดหนี้ผีไว้เยอะ" ครับ ดังนั้น ก็แยกแยะได้ไม่ยากครับ คนดีผีคุ้มนั้น เขาไม่ได้เป็นผู้รับอะไรมากมาย ไม่เหมือนชูชก ดังนั้น ชีวิตเขาจะมีอะไรไม่เยอะ สมถะของจริง ไม่ใช่การสร้างภาพครับนั่นเรียกว่า "คนดีผีคุ้ม" จริงๆ ส่วนคนที่ไม่ดีไม่เหลือความดีแล้ว แต่มีผีเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วยนั้น ก็มีได้ กรณีติดหนี้ผี มันก็สังเกตุได้ไม่ยากครับ พวกนี้จะได้, จะมี, จะเป็น ฯลฯ เยอะแยะ ผิดไปจากคนปกติเขาครับ ได้เยอะกว่าใครเขา เกินปกติ เพราะผีมันให้ครับ


ทีนี้ กลับมาดูคนที่มีบารมีจริงๆ กันบ้าง ผีชอบมาขอพึ่งใบบุญครับ แต่ไม่ใช่คนนะครับคนปกติมองไม่ออกครับ ผีกับเทวดาเขาีรู้ดี คนไม่ค่อยรู้อะัไรแบบนี้หรอก คนไปพึ่งพาคนด้วยกัน ก็อาจเพราะคนๆ นั้น รวยก็ดี, มีอำนาจมากก็ดี ก็เป็นเรื่องทางโลกครับ เอามาเทียบกับคนที่มีบุญ มีบารมีจริงๆ ไม่ได้เลยครับ นี่แหละ เขาเรียกว่า "ผีมาขอพึ่งใบบุญหรือพึ่งบารมี" ดังนั้น เมื่อเขามีบารมีธรรมมากพอแล้ว เขาอาจจะดูแปลกๆ ไป แต่ก็เพียง "เปลือกนอก" ครับ ที่เป็นเช่นนั้น เพราะผีเข้ามาอยู่ด้วย มาพึ่งบารมีเขาไงละครับ เช่น เขาอาจดูโมโหง่ายมากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าผิดหรือเลวร้ายอะไรนะครับ อย่าเพิ่งไปใส่ร้ายเขา เมื่อเห็นเขาดูมีอะไรที่แปลกๆ ไป ดูคนอย่าดูแต่เปลือกครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นคนเปลือกๆ ต้องดูให้ถึง "แก่นแท้" เลยครับ ทีนี้ ผีก็จะมีสภาพเหมือน "พลังงานชั้นนอกสุด" ของเขาคนนั้นได้ครับ และสามารถที่จะ "แลกเปลี่ยนไปสู่คนอื่นได้ด้วย" เรียกว่าการแลกเปลี่ยนผีกันนั่นเอง หรือบางคนทำไม่ดีขึ้นมา ก็ "เสียผี" ได้ครับ อย่างที่ชาวเขาเขาบอกนั่นแหละครับ อย่าไปดูถูกภูมิปัญญาเขาละ บางอย่างเขาก้าวหน้ากว่าเราก็มี (เ้ช่น ไปทำผิดประเวณี ก็เสียผีได้ ชาวเขาก็รู้ไม่ต่างจากชาวคริสตร์เลยครับแต่ยังรู้มากกว่าไปอีกถึงผลเสียว่าเีสียผีครับ) หรืออย่างชนเผ่าที่ถูกพวกเราเรียกว่า "ผีตองเหลือง" แล้วถูกมองเหยียดหยาม จนไม่รู้ว่าพวกเขามีปรัญชาชีวิตที่เหนือล้ำขนาดไหน เราก็ไปเปลี่ยนเขาเสียหมดเลยครับ กล่าวคือ ชาวผีตองเหลืองนุ่งลมห่มฟ้าไม่่ต่างจากโยคีทิคัมพรแถมยัง "ฉันมื้อเดียว" คือ ไม่มีการเก็บอาหารไว้ มีเท่าไรกินหมดไปคราวเดียว และยัง "ธุดงค์ตลอดชีพ" ปลูกกระท่อมอยู่แต่พอเหมาะ ไม่มากเกินไป ตรงตามธรรมวินัยเคร่งครัดมากครับ เสียดาย "ถูกพวกเรารุ่นใหม่ที่ไร้ปัญญา ตามืดบอด ไปทำลายวัฒนธรรมพวกเขา หมดสิ้นไปแล้วครับ" ดังนั้น สายธรรม "ฆราวาส" เคร่งธรรมวินัยสืบทอดกันมาตามเชื้อสายก็สิ้นไปด้วยความไม่เข้าใจของพวกเรา (บางคน) ในยุคนี้เองครับ


เอาละ พูดมากก็ออกนอกเรื่องไปจนได้ ว่าจะไม่พูดแล้วเชียว เรื่องชนเผ่าตองเหลืองที่น่าสงสารทั้งหลาย ถูกทำลายวัฒนธรรมที่ดีงามและหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วไปหมดสิ้น แล้วเราจะไปหา "ตัวอย่าง" ของคนที่ปฏิบัติธรรมยิ่งยวด ตามธรรมวินัยขนาดนี้ได้ที่ไหนอีก จะไปบอกชาวต่างชาติว่าเรามีหลักฐานเป็นชาติพันธุ์และบุคคลที่สืบทอดวัฒนธรรมชาวพุทธดั้งเดิมแท้อยู่ แสดงว่าเราคือถิ่นแท้ดั้งเดิมที่เคยมีพระพุทธศาสนาตั้งอยู่ก็พูดไม่ได้แล้ว ต้องเป็นทาสรับศาสนาเขามาจากอินเดียบ้าง เนปาลบ้าง แต่อย่างเดียวเท่านั้น แหม ช่างฉลาดเหลือประมาณจริงๆ ทำไปได้ เอาละ พูดมากไป ก็ไม่ดี คงต้องจบแค่นี้่ละครับ สวัสดี!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เม้าท์ด้วยคน