วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คุณเลือกได้ที่จะเป็น "วีรบุรุษอายุยืน" หรือ "วีรบุรุษอายุสั้น" ???

มีเรื่องมาเมา้ท์เล่นๆ แก้เครียดแก้เซ็งก่อนเข้าเนื้อหาหนัก เรื่องมีอยู่ว่าเพื่อนคนหนึ่งไปเที่ยวอินเดีย พอไปนอนโรงแรม มันไม่ค่อยถูกใจ ไปกินอาหาร มันก็กินแทบไม่ได้ แล้วก็เลยต้องรีบหา "ร้านอาหารไทย" บ้าง, สถานที่แบบไทยๆ บ้าง ฯลฯ เืพื่อนอีกคนรำคาญ เลยบอกว่ามึงไม่ต้องมาอินเดียแล้ว กลับไปเที่ยว "พาหุรัด" ดีกว่า "ไอ้ห่า" จบแค่นี้อ่า ไม่ตลกอะไร ฝืดชะมัด พยายามเป็นตลกแล้ว แต่ไม่เวิร์กซักกะที สงสัยไม่ใช่งานของเรา เอ้า งั้นก็มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ เนื้อหาบทความในวันนี้ แทรกเรื่อง "ของทิพย์วิเศษทั้งห้า" คล้ายเป็นการคั่น   โฆษณาเล็กน้อย คือ เรื่อง "วีรบุรุษ" น่ะครับ ที่ผมหยิบเอาเรื่องนี้มา ก็เพราะว่าเห็นความเฉื่อยชา, รักสบาย และมักง่าย อันเป็นจุดอ่อนของคนไทยเรา ก็เลยจะแก้ไขและพัฒนาให้เราก้าวทันต่างชาติ ถ้าเราก้าวไม่ทันเขา มันจะกลายเป็นความซวยเอานะครับ เอ้าเข้าเรื่องเลยครับ 


บางคนอาจคิดหรือมองว่า "คนที่สละชีพเพื่อคนอื่นคือฮีโร่" นั้นดีแล้ว แต่ผมมองว่ามันก็ดีอ่ะนะ แต่ยังไม่ดีที่สุด ถ้าเป็นผม คงไม่ใจร้อนเลือกแบบนั้นครับ ผมมองว่า "วีรบุรุษ" ก็มีทั้งที่ "อายุสั้น" และ "อายุยืน" ถ้าให้ผมเลือกผมก็เลือก "วีรบุรุษอายุยืน" ดีกว่า (แต่ไม่ต้องอายุยืนเกินไปนะ แก่เกินไป ไม่ไหวอ่ะ ไปสวรรค์ดีกว่า เอาแค่พอดีๆ ก็พอ) ไม่ใช่ "ควาย" นี่ครับ จะได้อยากอายุสั้น แต่เอ๊ะ แปลกนะ ในโลกนี้ก็ยังมีคนอีกมากมายเหลือเกินที่ชอบ "วีรบุรุษอายุสั้น" หรือชอบเป็น "วีรบุรุษ" อายุัสั้นเสียเอง เช่น เวลามีคนหลอกให้เราไปตาย แล้วบอกว่า นี่คือการพลีชีพเพื่ออะไรสักอย่างหนึ่งที่มันดูดีมาก สูงส่งมากๆ เลย เช่น นี่คือ การพลีีชีพเพื่อพระเจ้านะ, นี่คือ การพลีชีพเพื่อประเทศชาิตินะั, นี่คือการพลีชีพเพื่อประชาธิปไตยนะ, นี่คือ การพลีชีพเพื่อ... นะ ฯลฯ ก็แห่กันไปตายเยอะทีเดียว โอเคๆ มันก็ดูดี คุณเป็นฮีโร่ แต่ผมอยากให้คุณเป็นทั้ง "ฮีโร่" และ "คนมีวิสัยทัศน์" มองอะไรยาวไกล ไม่คิดอะไรสั้นๆ ด้วยอ่ะครับ มันดีกว่าไม่ใช่หรือ? นั่นคือ "คุณกล้าหาญเสี่ยงตาย" ก็ดีแล้วแต่คุณจะเป็นคนขี้ขลาดมากๆ เลย ถ้า "ไม่กล้าหาญที่จะมีชีวิตอยู่ต่อ" เมื่อกล้าหาญที่จะเสี่ยงตายได้ ก็ต้องกล้าหาญที่จะมีชีวิตอยู่ต่อด้วยสิครับ ไม่ใช่ขี้ขลาด ไม่กล้ามีชีวิตอยู่ต่อ เลยรีบๆ คิดสั้น เอาตัวรอดไปตายเสียเร็วๆ เืพื่ออะไรต่อมิอะไร ตามแต่เขาจะเอาสิ่งนั้นมาอ้างหลอกสนทะพายใช้คุณเ็ป็นเครื่องมือของพวกเขาแค่นั้น เอาง่ายๆ  นะ ผมคิดว่า "มีเพื่อนๆ เยาวชนสามจังหวัดชายแดนใต้มากมาย" ที่มีความคิดว่า "ข้าพร้อมพลีชีพเพื่ออะไรสักอย่าง" เพราะความกล้าหาญ แต่มันเป็นความกล้าแค่ครึ่งเดียวนะครับ กล้าเผชิญหน้ากับความตาย แล้วก็ไปทำภารกิจเสี่ยงตาย ก็โอเค นั่นคือ "ครึ่งทางเองครับ" ที่เหลือคือ "ต้องกล้าหาญที่จะมีชีวิตอยู่ยาวนานอย่างสง่าผ่าเผยด้วย" ไม่ใช่หลบๆ ซ่อนๆ เพราะไปทำความผิดมาเลยกลัวเขาจะตามจับตัวนะครับ อย่าลืมว่าเพื่อนๆ ทำผิดกฏหมายไปแล้ว คดีมันมีอายุความยาวนานในบางคดี มันนานเป็น ๑๐ - ๒๐ ปีเลย เพื่อนๆ จะต้องกลายเป็นคนที่อยู่ในบัญชีดำ ขึ้นบัญชีดำที่ไม่รู้ว่าจะถูกรื้อค้นคดีมาเล่นงานอีกเมื่อไร ถ้าเพื่อนๆ กำลังมีครอบครัวดีอยู่ แล้ววันหนึ่ง เขาย้อนหลังมาจับตัวไป เพราะคดีมันยังไม่หมดอายุความ แล้วเพื่อนๆ จะเสียใจ ที่ทำให้คนในครอบครัวต้องทุกข์ทรมาน ลูก, เมีย ก็ขาดเสาหลัก ขาดพ่อ ขาดที่พึ่งนะครับ เอาละนี่ผมแค่สมมุติเท่านั้นแค่จะบอกว่า "เป็นวีรบุรุษอายุยืน" ดีกว่า "วีรุบุรุษอายุสั้น" ก็เท่านั้นเองแหละครับ ไม่ได้มีอะไรมากครับ


อ่า คิดว่าเริ่มฉลาด ปลดสนทะพายทิ้งกันได้แล้ว ใช่ไหม? งั้นก็มาเข้าคำถามต่อไปกันเลย นั่นคือ "แล้วทำอย่างไรจึงจะเป็นวีรบุรุษที่อายุยืน ไม่ใช่วีรบุรุษอายุสั้นละ?" ยอดเยี่ยมคำถามดีมาก (พูดเอง ถามเอง ชมตัวเองอ่ะ?) ง่ายๆ อย่างแรก "เปลี่ยนที่ใจเราก่อนครับ" เมื่อใจเราเกิดมีศรัทธาต่ออะไรก็แล้วแต่เช่น พระเจ้า ก็ดี, ผืนแผ่นดิน ก็ดี ฯลฯ เราอย่าเพิ่งรีบวิ่งแจ้นไปตายเพื่อสิ่งนั้น พระเจ้า-สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ได้บ้าเลือดอยากให้เราไปตายเร็วๆ อย่างนั้นหรอกครับ ไม่เช่นนั้น เขาคงไม่สร้างมนุษย์มาให้มีอายุขัยเฉลยประมาณ ๗๐ ปีใช่ไหมครับ? ใจมีศรัทธาก็ดีแล้ว ต่อไปก็คือ เราจะทำเืพื่อสิ่งที่เราศรัทธานั้นได้อย่างยาวนานได้อย่างไร? ไม่ใช่ทำงานครั้งเดียวแล้วตายไปเลย อันนี้ ไม่เวิร์ก อ่ะครับ อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะเด็กๆ ได้ดูหนังทางช่อง ๗ บ้างไหม เมื่อวันจันทร์หรือไงนี่ เรื่อง "ตำนานดาบคิงอาเธอร์" ตอนที่แม่ทัพหนุ่มผู้ภักดี ได้รับดาบจากเด็กมาแล้ว เขาก็ทำหน้าที่แบบพร้อมพลีชีพเลย จนเขาเหมือนจะตายแล้ว เด็กก็บอกกับแม่ทัพหนุ่มว่า "ข้าขอปลดคำสาบานของเจ้า ขอให้เจ้าจงมีชีวิตอยู่ต่อไป" แล้วแม่ทัพหนุ่มคนนั้น ก็มีกำลังใจอยู่ต่อไป ไม่ตายอย่างอัศจรรย์อ่ะ เห็นไหมละครับ วีรบุรุษไม่จำเป็นต้องอายุสั้นครับ แต่การที่เราจะไม่อายุสั้นได้นั้น เราต้องมี "กำลังใจ" มีพลังใจที่จะอยู่ต่อด้วย ไม่ใช่ไปหลอกคนทั้งหลายว่า "เฮ้ ไม่ต้องมีพลังอะไรมากหรอก แค่เด็กหรือผู้หญิง ก็เป็นฮีโร่ได้ แค่กล้า ไม่กลัวตายแล้วก็พลีชีพซะ" อันนี้ "มันกำลังหลอกให้เราไปตายแล้วละครับ" เราต้องมี "พลัง" ครับ มีพลังใจที่จะอยู่ต่อไปด้วย มีแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีงามเพื่อสิ่งที่เราศรัทธานั้นด้วยครับ เห็นไหม "พลังนั้นจำเป็นแค่ไหน" มาดูถูกว่าไม่ต้องมีพลังอะไรก็ได้ ใครก็เป็นฮีโร่ได้ ไปพลีชีพซะ อะไรแบบนั้น ไม่เวิร์กนะครับ ใครอยากโดนหลอกไปตายก็เอา ผมไม่อยากตายแบบควายตัวหนึ่งอ่ะครับ อย่างน้อย ก็ไม่ใช่ฮีโร่ที่ขี่ควาย (หรือถูกควายขี่) ต้องเป็นฮีโร่ที่ขี่ม้าขาวสง่างาม อายุยืนสิครับ


เอาละ เรื่องของการหลอกลวงให้คนไปพลีชีพตอนนี้กำลังแพร่ระบาดมากอันเป็นผลจาก "พลังของซาตานผู้ถือดาบเพชร" ซาตานตนนี้เขาชอบ "ตัด" ครับ ไม่ว่าจะเป็น "ตัดแบ่งแผ่นดินเพื่อแบ่งแยกดินแดน" ก็ดี, "ตัดกิเลส" ก็ดี, "ตัดใจ" จากอะไรๆ ก็ดี, "ตัดช่องน้อยแต่พอตัว" ก็ดี ฯลฯ แล้วเขาก็ชอบการปฏิเสธครับ เขาต่อต้านระบบ, ต่อต้านสังคม และถ้าเป็นไปได้ เขาก็อยากจะล้มล้างระบอบระบบให้หมดไปเลยอ่ะ ก็ไม่ได้ว่าอะไร ว่าเขาจะถูกหรือผิดนะครับ มันมีทั้งสองมุม เขาก็มีมุมมองในแบบของเขา มีเหตุผลของเขาเหมือนกัน ก็แล้วแต่ท่านจะมองตามเขาไหม? แต่ถ้ามองตามเขาก็ต้องพร้อมพลีชีพนะครับ ส่วนผมนั้นมองไปอีกแบบครับ เอาละ วันนี้นิทานฯ ขอจบเท่านี้ ราตรีสวัสดิ์ครับ




1 ความคิดเห็น:

  1. ประโยคเด็ดโดนใจ

    " นั่นคือ "คุณกล้าหาญเสี่ยงตาย" ก็ดีแล้วแต่คุณจะเป็นคนขี้ขลาดมากๆ เลย ถ้า "ไม่กล้าหาญที่จะมีชีวิตอยู่ต่อ" เมื่อกล้าหาญที่จะเสี่ยงตายได้ ก็ต้องกล้าหาญที่จะมีชีวิตอยู่ต่อด้วยสิครับ ไม่ใช่ขี้ขลาด ไม่กล้ามีชีวิตอยู่ต่อ เลยรีบๆ คิดสั้น เอาตัวรอดไปตายเสียเร็วๆ เืพื่ออะไรต่อมิอะไร ตามแต่เขาจะเอาสิ่งนั้นมาอ้างหลอกสนทะพายใช้คุณเ็ป็นเครื่องมือของพวกเขาแค่นั้น "


    เอ๊อออ.........โน๊ะะ ไอ้กระบือทั้งหลายยย ฟางงงงงงงงงง(ฟัง)ซ๊าาาาาาาาาาาาาาาาาา

    ตอบลบ

เม้าท์ด้วยคน