วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

三魂七魄 สามจิต เจ็ดวิญญาณ จึงครบเป็นมนุษย์สมบูรณ์เป็นไฉน?

โอ้ย อยากจะเป็นลม วันนี้ไปศึกษาธรรมของเต๋าเพิ่มมาครับ แล้วก็ปิ๊งเลย เลยเอามาขยายความต่อนับว่าเ็ป็น "สิ่งสำคัญมากๆ" ทีเดียวครับ มันเรื่องอะไรหรือ มันเป็นเรื่องของ "จิตและวิญญาณ" ที่อยู่ในร่างของมนุษย์ครับคือ มนุษย์หนึ่งคนจะเป็นตัวตนสมบูรณ์ได้ไม่เอ๋อ ไม่ติงต๊อง จะต้องมีสิ่งที่เรียกว่า "ขวัญครบ" ครับ (คนไทยจะนับว่ามนุษย์สมบูรณ์มี ๓๒ ขวัญนะครับ ถ้าขวัญหาย ก็จะมีอาการ "เอ๋อหรือเหม่อลอย" ได้บ่อยๆ ต้องเรียกขวัญกลับคืนมาอย่างไรละครับ) ที่นี้คำว่าขวัญนี่เป็นคำไทยครับ มันหมายรวมกว้างๆ ทั้ง "จิตและวิญญาณ" นะครับ ผมไปศึกษาเต๋าเพิ่มมา เลยทำให้ได้คำที่แยกแยะชัดเจนไปกว่านี้่ได้ดี ก็คือ คำว่า "หุนและพั่ว" ครับ ดังที่ผมจะนำมาขยายความต่อ ดังนี้ครับ


เรื่องนี้ยากมากเลย เอาเป็นว่าผมจะพยายามอธิบายให้ง่ายที่สุด ก็แล้วกัน เริ่มจาก ในร่างมนุษย์ที่สมบูรณ์ ๑ รูปธรรมชีวิต จะมีสิ่งที่เีรียกว่า "ซันหุนซีพั่ว" (三魂七魄) หรือ "สามจิต-เจ็ดวิญญาณ" ได้แก่ 3 หุน(วิญญาณ)และ 7 พั่ว(วิญญาณ)ทั้งหุนและพั่วก็คือวิญญาณ (ข้างบนแปลให้ไม่ซ้ำว่า 3 จิต 7 วิญญาณ 3 หุน หมายถึง เทียนหุน(天魂วิญญาณฟ้า) ตี้หุน(地魂วิญญาณดิน)และ มิ่งหุน(命魂วิญญาณชีวิต) 7 พั่ว เจ็ดวิญญาณ หมายถึง ดีใจ โกรธ เศร้า กลัว รัก ร้าย โลภ ครับ (โอ้ย จะอ้วกแตก อ่านแล้วแมร่งผมยังงงสุดๆ เลยอ่า) เอาเป็นว่าขอสรุปง่ายๆ คือ จะเป็นคนสมบูรณ์ มันก็ต้องมีอย่างน้อย ๓ จิต ครับ ถ้ามีแค่ ๑ จิต มันไม่สมบูรณ์ และจะตายภายใน ๗ วัน จิตดวงสุดท้ายจะออกจากร่างภายใน ๗ วันครับ เพราะไม่มีจิตอื่นๆ ช่วยคุ้มครองและประสานมากพอที่จะดำรงความเป็นมนุษย์ ในบางคน ใกล้ถึงฆาตแล้ว ก็มีจิตเหลืิอดวงเดียว ไปเจอพระพุทธเจ้า ท่านก็โปรดจะบรรลุธรรมได้ง่าย ที่เขาเรียกว่า จิตหนึ่ง ในอีกความหมายหนึ่ง (จิตหนึ่งในอีกความหมายหนึ่งหมายถึงจิตทุกดวงเป็นจิตประภัสสรคือส่วนของจิตนั้นล้วนบริสุทธิ์ ไม่มีอื่น มีลักษณะหนึ่งเดียว คือ บริสุทธิ์ประภัสสรเท่านั้น) ซึ่งในความหมายนี้ เขาจะใช้ยามโปรดธรรมให้คน ที่มีิจิตเหลือเพียงดวงเดียว เช่น หญิงบ้าคนหนึ่งที่เสียลูกและผัวไปแล้วกลายเป็นบ้า เพราะ จิตจรหลุดไป ขวัญหาย ขวัญกระเจิง เพราะเสียใจมากเกินไปครับ นั่น เขาเรียกว่าจิตหนึ่ง ซึ่งเป็นนานพอควร ที่ไม่ตายภายใน ๗ วัน ด้วยอาจจะมีจิตดวงอื่นมาครอบงำอีกที ทำให้เ้ป็นเช่นนั้นครับ แต่ในคนที่ไม่เป็นเช่นนี้ สามารถบรรลุธรรมได้โดยไม่ต้องทำให้จิตในกายเหลือดวงเดียวนะครับ คนไทยนับขวัญ (ขวัญเป็นคำกว้างมาก) ถึง ๓๒ นู้น คนจีน (เต๋า) นับให้เพียง ๓ จิต ๗ วิญญาณเท่านั้นเอง แต่ไม่มีใครที่เขาบอกหรอกครับว่า "จิตในร่างมนุษย์ต้องมีดวงเดียว" โอเคนะ ...


ทีนี้ ถามว่า มันจะลดลงได้ไหม? ได้สิครับ ที่เรียกว่า "ขวัญหาย" ไง มันมีหลายคนเลยครับ เช่น พระที่อยากเป็นอรหันต์มากๆ แล้วเขามีทัศนคติเชิงลบกับ "ความโกรธ" ไม่เห็นว่านี่คือ ธรรมะ ธรรมชาติ เขาก็ไปทำให้มันหายไป หมดไป ทำยิ่งยวด จนวิญญาณที่เรียกว่า "โกรธ" มันหายไปเลย วิญญาณที่มี ๗ ก็ลดลงแล้ว ทำไปเรื่อยๆ ก็ไม่เหลือสิ่งที่เรียกว่าวิญญาณตามมุมมองของเต๋าครับ เขาจะดูเหมือนคนดีมากๆ แต่มันไม่ใช่มนุษย์ปกติครับ มนุษย์ปกติเราไม่ใช่อย่างนี้้ แม้ผู้มีปัญญา, พระอรหันต์ ก็มีกิเลสได้ครับ มันคือ ธรรมชาติอย่างหนึ่งเท่านั้น ซึ่งไม่อาจเหนือพระอรหันต์หรือผู้มีปัญญาได้เลย นี่ละ ผมจึงต้องเอามาให้ท่านศึกษากันต่อ เพราะอะไร? เพราะหลายคนเข้าใจผิด ไปฝึกจิตกันผิดๆ เสียสภาพความเป็นมนุษย์ปกติไปแล้ว ในเมื่อมันไม่ใ่ช่มนุษย์อันเป็นธรรมชาติดั้งเดิม มันจะเป็นอรหันต์ได้อย่างไร? เอาง่ายๆ เลย พวกซาตานนี่ เขาชอบเลยละ เขาจะมาแลกเอาวิญญาณพวกนี้ไป แล้วเขาก็จะให้พวกนี้เป็นพระอรหันต์ (ของเก๊) ตามที่เขาปั้นแต่งให้ ทำให้ได้นั่นนี่ เยอะแยะเลยครับ พระอรหันต์เหล่านี้ ต้องทำตัวเหมือนพระอิฐ, พระปูน ปั้นหน้านิ่งอยู่ตลอดเหมือนไม่มีกิเลสเลยอย่างนั้น มันไม่ใช่ธรรมชาติของมนุษย์หรอกครับ อันนี้ เีรียกว่า "เสียวิญญาณ" ไปแล้ว ทำให้ความเป็นมนุษย์ไม่สมบูรณ์ครับ อันนี้ ผมไปศึกษามาจากเรื่อง "เทพกระบี่พิชิตมารภาค ๔" ฮ่าๆๆ ยังไม่ฉายในบ้านเราหรอก แต่เขาเอาสัจธรรมของเต๋ามาแทรกเข้าไว้ฉลาดจริง ทำใ้ห้น่าสนใจ น่าศึกษาครับ เอาละ ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตามใจ ผมไม่สนหรอก ปฏิบัติได้ก็จะทราบเองแหละครับ สำหรับบทความฉบับนี้ ขอจบลงเพียงเท่านี้ ...



   

3 ความคิดเห็น:

  1. ฝึกจิตแบบผิด อย่างเช่น เวลาที่มีความทุกข์หรือความเครียดมากๆ ก็ติดการ "นั่งสมาธิ" เอาฌาณเข้ามาข่มอารมณ์หรือความรู้สึกต่างๆ เหมือนชีวิตโดนแช่แข็ง

    ชีวิตความเป็นมนุษย์เลยไม่สมดุลย์ ไม่มี สุข ทุกข์ ร้องไห้ ดีใจ เสียใจ เหมือนมนุษย์ปกติตามธรรมดาที่ควรจะเป็น.....................(เพราะติดอยู่ในอารมณ์แห่งฌาณหรือปิติ ที่เอามากดข่มอารมณ์ต่างๆ

    ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในวิธีการฝึกจิตแบบผิดๆเช่นเดียวกัน

    ตอบลบ
  2. ควรใช่วีธีธรรมชาติในวิถีแห่งการเป็นมนุษย์ใช่ไหม?

    ตอบลบ
  3. ธรรมชาติของมนุษย์ผู้มีปัญญา
    ประเสริฐ แล ...

    ตอบลบ

เม้าท์ด้วยคน