วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

การทำกรรมเลวเพื่อช่วยเหลืองปวงสัตว์ ก็มี วิถีแห่งพระสมันตภัทร!

อ๊ะอย่าเพิ่งตกใจว่าพี่ชายรักชาติมายุยงให้คนทำเลวกันนะครับ แต่มันมีเรื่องที่ลึึกซึ้งและซับซ้อนมากๆ ว่าทำไม คนเราต้องมีความเลว โลกนี้ต้องมีคนเลว คนทำิผิดอะไรแบบนั้น (เลวในความคิดของใครบางคนนะครับ แต่อาจไม่ใช่้คนทุกคนคิดอย่างนั้น และเขาอาจไม่ใช่คนเลวจริงๆ หรอก) พี่ชายรักชาติไม่ได้บอกหรือแนะนำให้ไปทำเลวกับใครและไม่ได้ให้ไปทำความดี ฝืนกฏแห่งกรรม ฝืนธรรมชาติกับใครทั้งนั้น ที่จะเม้าท์นี้คนละเรื่องกับการรณรงค์ให้คนไปทำอะไรๆ ไม่ว่าดีหรือเลว เพราะอะไรครับ? เพราะพี่ชายรักชาติเชื่อว่าทุกคนสามารถคิดและพิจารณาทุกอย่างได้เองตามธรรมชาติ และทุกคนมีสิทธิ์ที่จะผิด มีสิทธิ์ที่จะลองผิดลองถูก เรียนรู้ได้ด้วยตัวเขาเองโดยไม่ต้องมีใึครมาครอบงำหรือชี้บอกว่่าอะไรดี อะไรเลวครับ พี่ชาติรักชาติไม่นิยมไปครอบงำหรือบงการความคิดของใครนะครับ เอาละ มาเข้าเรื่องของเราดีกว่า บทความวันนี้เป็นเรื่องของ "การทำกรรมเลวเพื่อช่วยปวงสัตว์" นะครับ อ๊ะ มันเป็นไปได้ยังไง ทำเลวเพื่อช่วยปวงสัตว์ มามะ พี่ชาติรักชาติจะมาเม้าท์ให้ัฟัง แบบง่ายๆ ลัดสั้น ทันใจวัยรุ่น ดังนี้ครับ


อย่างแรก ให้เข้าใจก่อนครับว่าแท้แล้วโดยธรรมชาติ ไม่มีดีหรือเลวอะไรหรอก ดีหรือเลวนั้นมาจาก "การปรุงแต่งลงไป" แล้วแต่ว่าจะให้อะไรเป็นผู้ออกแบบปรุงแต่งครับ เช่น คนแต่ละคนต่างคนต่างคิดไปเองว่าอะไรดีอะไรเลว ก็มี, สังคมแต่ละสังคมสร้างค่านิยมว่าอะไรดีอะไรเลว ก็มี, ประเทศแต่ละประเทศสร้างกลไกลขับเคลื่อนให้คนคิดว่าอะไรดีอะไรเลว ก็มี ฯลฯ เยอะแยะไปครับ แต่โดยธรรมชาติของมันแล้ว ไม่มีอะไรดีและเลวหรอก ยกตัวอย่างง่ายๆ เราทำบุญมากๆ เราก็คิดว่ามันดี แต่ที่ไหนได้ ยิ่งมีบุญมากยิ่งไปเกิดเยอะหลายชาติ ได้บุญคือได้เสวยกินๆๆ เข้าไป ชาติแล้วชาติเล่าไม่จบสิ้น แต่ทุกชาติก็ต้องเจอทุกข์กับความแก่ชรา, ความเจ็บป่วย และความตาย เอาง่ายๆ เลย พอเกิดมาไม่นานก็โดนฉีดวัคซีนกันโรคแล้ว อยากโดนบ่อยๆ ไหมอ่ะ แหมคงไม่มีใครอยากโดนบ่อยๆ นะ นี่ ที่ว่าด้านดีก็มีเลวเหมือนกัน ในบางคนไปทำความเลว เกิดมาเลยต้องรับกรรมเลว พิการแต่กำเนิดก็มี ทำให้ปลงตก ทุกข์และอยากหลุดพ้น ไปๆ มาๆ ไม่กี่ชาติก็นิพพานไป อ้าว เป็นอย่างนั้นซะได้ มีเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนทำดีแล้วจะแย่ หรือทำเลวแล้วจะสบายหรอกนะ อันนี้ แค่ยกตัวอย่างอะไรที่มันตรงข้ามกับความคิดหรือความเชื่อเดิมของเราๆ ท่านๆ ให้ลองพิจารณาดูก็เท่านั้นเอง ให้ไถ่ถอนผ่อนคลายใจออกจากวังวนความยึดมั่นในความดีความเลว ที่เราถูกปรุงแต่งและตีตรามาตั้งแต่เด็ก สอนมาว่าให้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ แล้วจะเรียกว่าดีบ้าง เลวบ้าง ต่างกันไปเท่านั้นเอง


อย่างที่สอง ก็จะขอเข้าเรื่องอีกนิดว่า "ธรรมชาติจัดสรรให้ทุกอย่างที่ควรมี ควรเกิด ก็ต้องมี ต้องเกิดครับ" เช่น ความเลว ก็ดี, คนเลว ก็ดี, ก็ต้องมี ต้องเกิด เพราะมันมีหน้าที่ของมันทั้งสิ้นครับ โอเค คุณอาจยังไม่เห็นภาพมากนัก ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆ เลยนะ สมมุติ นาย ก. เป็นคนเห็นแก่ตัว เอาแ่ต่ครอบครัวตัวเองมีสุขเท่านั้น ไม่สนใจความทุกข์ร้อนของใคร เลี้ยงสัตว์ไว้ สัตว์ไปก่อกวนทำข้าวของชาวบ้านเสียหาย ก็ไม่สนใจที่จะรับผิดชอบอะไรเลย วันหนึ่ง เพื่อนบ้านคนหนึ่งเป็นผู้มีบารมีแต่หนหลัง ขาดแคลนของบางอย่าง ก็เลยไปขโมยของนาย ก. มาก่อน เพราะถ้าขอนาย ก. ตรงๆ เขาก็จะไม่ให้แน่นอน และพอนาย ก. ถูกขโมยไปแล้ว ซึ่งเป็นของเล็กน้อย ขี้เกียจมีเรื่อง นาย ก. เลยให้ไปจะได้หมดเรื่อง นี่ไง ตัวอย่างที่ผมจะบอกให้คุณเห็น "สถานการณ์"   บางครั้ง เราอาจต้องโปรดสัตว์ด้วยการทำความเลวครับ เช่น ไปเกิดเป็นขโมย เป็นต้น หรือเอาภาพจากอินเตอร์เน็ตของเขามา แล้วเอามาทำสิ่งดีงาม เขาก็ได้บุญร่วมกับเราได้ ใช่ไหมครับ เนี่ย เราต้องทำเลวบ้าง เพราะเหตุนี้ เพราะมนุษย์บางคน ถ้าเราขอตรงๆ เขาก็ไม่ให้ และเขาไม่เชื่อด้วยว่ามันจะมีเรื่องบุญกรรมอะไรจริงๆ หรือเขาควรจะให้เราไปเพื่ออะไร? โดยที่เขาไม่ได้อะไรจากเรา? นี่ไง ผมถึงบอกว่าบางครั้งธรรมชาติ หรือฟ้าก็อาจส่งเรามาเกิดเพื่อทำความเลว ซึ่งการทำความเลวนั้นก็คือ การโปรดสัตว์อย่างหนึ่ง เช่น ให้คนมีบุญบารมีมาเกิดเป็นผู้ก่อความไม่สงบเลยเพื่อให้ประเทศที่กำลังเจริญด้วยวัตถุและบริโภคนิยมได้หันเข้ามาเห็น "อนิจจังของชีวิตบ้าง" ซึ่งมันยากเหลือเกินหรือไม่มีวิธีอื่นอีกแล้วที่จะทำให้เขาเข้าใจได้ อันนี้ แค่ยกตัวอย่างนะครับ ไม่ได้บอกว่าถูกต้องหรือผิดแต่อย่างใด สมมุติเฉยๆ ยกตัวอย่างให้ดูเฉยๆ ครับ ให้เข้าใจว่าบางที กฏแห่งกรรม, กุศโลบายการโปรดสัตว์, ธรรมชาติ อาจซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะไปพิพากษาตัดสินอะไรได้ว่ามันถูกหรือผิด, ดีหรือชั่วครับ ซึ่งธรรมชาติหรือสิ่งศักดิสิทธิ์ ท่านหนึ่งท่านใด ก็ดี จะัเป็นผู้จัดสรรเองครับ ไม่ใ่ช่ให้เราไปคิดเอง เออเอง


เอาละ ทีนี้ มาเข้าเรื่องของพระโพธิสัตว์สมันตภัทรกันบ้าง ที่ผมเล่าให้ฟังว่าท่านมีบารมีทำกรรมเลวเพื่อช่วยปวงสัตว์ไงครับ อันนี้ ไม่มีในพระโพธิสัตว์ทั่วๆ ไป เพราะบารมีของพระโพธิสัตว์องค์อื่นๆ ทำไม่ได้ รับไม่ไหว และไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำกรรมเลวเช่นนั้นครับ พวกเขาก็จะได้แค่สอนเด็กอนุบาลไปว่าทำความดีนะลูก อย่าทำชั่วนะลูก ฯลฯ  อะไรแบบนั้น ซึ่งเราได้ยินมาจนหูชา แสนจะน่าเบื่อแล้ว ไม่ต้องพูดซ้ำก็ได้ พ่อแม่ที่บ้านฉันก็มี สอนฉันได้ไม่ต่างจากแกหรอก ถ้าแกพูดได้แค่นี้ ก็ตั้งตัวเป็นอรหันต์ได้แล้ว พ่อแม่ที่บ้านฉันก็อรหันต์ไม่ต่างจากแกเหมือนกัน ฮ่าๆๆ อย่าคิดมากครับ เอาเป็นว่าพระโพธิสัตว์ก็มีบารมีต่างกัน ทำอะไรได้ต่างกัน บางองค์แทบทำอะไรไม่ได้เลยก็มี ได้แต่บวชพระถือศีลไม่ทำอะไร นอกจากเป็นเนื้อนาบุญไปอย่างเดียว ก็มี จะมีก็องค์นี้ละ พระสมันตภัทรโพธิสัตว์ ที่สามารถทำกรรมเลวได้ แต่ก็ทำเพื่อปวงสัตว์นั่นแหละ ขนาดพระศรีอาร์ฯ นะ ยังทำไม่ได้เลย ท่านก็ต้องอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร กระทำโดยไม่กระทำ ตามแบบฉบับของท่านไปเท่านั้นเอง เอาละ แต่เราไม่โง่พอที่จะให้ใครมาหลอกใช้ให้เราไปทำเลวเพื่อเขาหรอกนะครับ คนบางคนในโลกนี้มันหากินกับความโง่ของคน เบื้องหน้าสร้างฉากละครทำตัวเป็นคนดี เบื้องหลังก็รอให้คนโง่มาทำเลวให้ตัวเอง ตัวเองจะได้ใสซื่อมือสะอาด รอรับแต่ผลประโยชน์อย่างเดียวก็มี อันนี้เรียกว่า "กลวิธีสนทะพาย" ครับ ไว้หลอกพวกมีอุดมการณ์ อ่านตำรามาก แ่ต่โง่ ไม่รู้จักคิด น่ะครับ ฮ่าๆๆ 


เอาละ เม้าท์มามากพอควรแล้ว เด็กๆ จะได้มีเวลากินนม ฟังนิทาน ดูหนังสี่จอกับพ่อแม่บ้าง แล้วจะได้นอนหลับฝันหวานถึงเจ้าหญิงเจ้าชายในนิทานกันนานๆ หน่อย บทความวันนี้ เลยต้องขอจบลงก่อนแต่เพียงเท่านี้ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า วันนี้ พี่ชายฯ ราตรีสวัสดิ์ครับ




9 ความคิดเห็น:

  1. พูดอย่างนี้ เคยทำอ่ะดิ

    ตอบลบ
  2. อย่างนานจองนี่เข้าวิถีของสมัตรภัทรมะ

    ตอบลบ
  3. หรือว่า "อวโลกิเตศวรดำ"

    ตอบลบ
  4. คุณต้นหลิวครับ ผมคิดว่าในตัวของเราทุกคนมีพลังที่ซ่อนเร้นอยู่ ผมเองก็น่าจะมาจากดาวอื่น แต่ผมอยากจะรู้ว่า ผมมาจากดาวอะไร ผมมีรอยแผลเป็นอยู่ที่แขนซ้ายครับ รูปอะไรม่รู้ ได้มาตอน ป.2 ครับ เคยอ่านบทความ อินดีโก้ มาว่า จะถูกตีตราสัญลักษณ์ตั้งแต่ยังเด็ก อยากรู้จังเลยครับ ว่าผมมาจากไหน มาทำอะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การตีตราเป็นเรื่องของภาคมืดครับ เขาจะทำเพื่อจองเอาวิญญาณของคนๆ นั้นไว้ คนที่ถูกตีตราจะมีอะไรแปลกๆ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในสื่อ หรือในสังคมบางสังคม เช่น คนที่สักลายตามตัวแล้วเอามาโชว์ในโลกออนไลน์ อย่างนี้ เ็ป็นลักษณะของการตีตรา


      มนุษย์ต่างดาวจริงๆ ไม่ต้องตีตรา จะตีตราไปทำไม? ในเมื่อมันเป็นจาก DNA อยู่แล้ว นอกจากเราจะไม่เคยเป็น เช่น ไม่เคยเป็นภาคมืดมาก่อน เขาจะดึงให้เราไปเป็น เขาจึงจะทำการตีตราครับ ลองดู Berzerk สิ (เขียนถูกป่าวไม่รู้) จะเข้าใจเรื่องภพมืด ภาคมืดได้มากเลย

      ลบ
  5. คนที่มาจากดาวนักรบ จะมีลักษณะยังไงหรอครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ๑. ไม่มีอาชีพการงานปกติ ทำงานอะไรไม่ได้ ไม่เป็น
      ๒. ชอบการแข่งขัน, ต่อสู้, หรือการเอาชนะคะคาน
      ๓. ไม่นิยมการเจรจาแลกเปลี่ยน แต่่จะเอาชนะขาดก่อน
      ๔. ชอบแบ่งพรรคแบ่งพวกชัดเจน มีมิตร, ศัตรูชัดเจน
      ๕. ชอบปะทะมากกว่าชอบรอมชอม ไม่ชอบ ๕๐/๕๐
      ๖. ไม่ชอบแบ่งสรรปันส่วน ชอบรวบอำนาจไว้ข้างตน
      ๗. ปรับตัวเข้ากับศัตรูได้ยาก อยู่ร่วมกับศัตรูไม่ได้เลย
      ๘. มักถูกจัดสรรออกไปจากระบบการทำงานของคนปกติ
      ๙. มักเชื่อว่าชีวิตคนเราจะมีค่่าสูงสุด "เมื่อตายอย่างมีค่า"
      ๑๐. ไม่ค่อยกลัวตาย พร้อมตายทุกเมื่อ ทำใจไว้ก่อนแล้ว

      ลบ
  6. สุดยอดด ข้ออื่นใช่ครับ แต่ข้อ 10 โคตรใช่เลย นักรบที่กลัวตายน่ะไม่มีแม้แต่คุณสมบัติของนักรบด้วยซ้ำ เพราะว่าความตายมันเป็นเรื่องธรรมดากล้วยๆอยู่แล้ว

    ตอบลบ
  7. มีแต่คนปากเก่ง เบื้องหน้าอีกอย่าง เบื้องหลังอีกอย่าง

    ตอบลบ

เม้าท์ด้วยคน