วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

คนเราทุกคนก็เหมือนสินค้า แล้วแต่ว่าจะอยู่ในตลาดไหนเท่านั้นเอง

มีเรื่องหนึ่งจะเม้าท์ให้ฟังไม่ขำเท่าไร แต่น่าสนใจนะ คือ พี่ชายสังเกตุว่าทำไมพระดังๆ หรือคนดังๆ ที่มักมีคนให้เงินเยอะๆ เวลาแก่แล้วต้องป่วยน้านนาน ทรมานน้านนานด้วย แล้วแม่ของพี่ชายนะ ก็ได้เงินน้องสาวมาใช้ แล้วแม่ของพี่ชายก็ป่วย ไม่สะบายด้วยอ่ะ แต่ไม่มากนักนะ ทำให้สงสัยมากถึงมากที่สุด ว่า "เงิน" เนี่ย มันใช่บุญที่เราจะรับได้มั้ย หรือว่ามันไม่ใช่บุญที่เราจะรับได้ รับจากใครแล้วอาจเกินกำลังแล้วจะส่งผลให้เราต้อง "แลก" ได้ คือ เราอาจอยากได้เงินไปทำนั่นทำนี่ เราก็ได้มาด้วยการแลกทางจิต คือ แค่คิด "สิ่งที่มองไม่เห็น" ก็เอามาให้เรา แต่เราก็ต้องสูญเสียอะไรบางอย่างให้เขาแทนไป ซึ่งอาจไม่ึคุ้มกันเช่น ความแข็งแรงไม่ป่วยไข้ อาจไปแลกกับเงินได้ ๕ แสนเอ้า สมมุตินะ คุ้มไหม? พี่ชายว่าไม่คุ้มหรอก เวลาป่วยทีบางทีจ่ายเงินรักษามาก กว่า ๕ แสนอีก เอาละ ไม่รู้อย่างไร ไปค้นหาคำตอบกันเองละกัน แต่อย่าเพลินเกินไปจนขาดสติ ใครที่รับเงินคนอื่นมากอยู่ก็ให้สติทำงานเตือนใจตัวเองบ้าง ปัญญาจะมาตามหลัง เข้าเรื่องของเราดีกว่า วันนี้่ เรื่อง "สินค้าในตลาด" ซึ่งมีเราทุกคนเป็นเหมือนสินค้าอยู่ด้วย อ้าว? มันเป็นไปได้อย่างไรกัน? คนน่ะ ไม่ใช่ฟัก ขายกันได้ด้วยหรือ นั่นสินะ ลองมาดูกันดีกว่า ว่ามันจะเป็นไปได้ สักแค่ไหนกันเชียว ดังต่อไปนี้


อย่างแรกพี่ชายอยากจะบอกว่าเราไม่ได้มีอิสระเสรีกันจริงๆ หรอกด้วย แท้จริงแล้วความอิสระเสรี ไม่มีอยู่จริงในสังสารวัฏนี้ครับ ถ้าคุณอยาก ได้ความอิสระเสรี ผมแนะนำให้ "นิพพาน" เท่านั้นครับ ถ้านึกภาพไม่ออกผมจะขอยกตัวอย่างให้ฟังครับ สมมุติคุณไม่ได้ทำผิดอะไรเลยแต่มี นาง ก. อยากได้คุณเ็ป็นสามีมาก เขาทำบุญไปเรื่อยๆ จนบุญเขาถึงครับ เขาก็จะได้ตามนั้นได้ และเราก็จะต้องเป็นสามีเขาครับ แม้ว่าเราจะไม่อยากได้เขาเลยก็ตาม นี่แหละเราไม่ไ้ด้เป็นผู้ก่อกรรมไปเกี่ยวกับเขา แต่เราก็อาจถูกเขาเกี่ยวด้วยบุพกรรม (ไม่ว่าดีหรือชั่ว) เอาก็ได้ นี่แสดงถึงว่าในสังสารวัฏนี้ ไม่มีอิสระเสรีที่แท้จริงครับ แต่มันมีหลักอยู่ครับว่า "คนที่มีบุญบารมีระดับเดียวกัน จึงมีกรรมผูกโยงกันได้" ครับ อุปมาเหมือนเราเป็นสินค้าในตลาด แต่ละตลาดก็ไม่เหมือนกัน เช่น ตลาดร้อนๆ เหม็นๆ ก็มี, ตลาดแบบซุปเปอร์มาเก็ต ก็มี ฯลฯ ใช่ไหมครับ ทีนี้ มนุษย์จะกลายเป็นสินค้าในตลาดไหนได้บ้าง ก็ยกตัวอย่างได้เช่น ตลาดมืด ที่คนในตลาดมืดจะซื้อหา แลกเปลี่ยนกันมาได้ เช่น ถ้าดาราคนหนึ่งขายวิญญาณให้ซาตาน เพื่อแลกกับความเป็นดารา ก็จะกลายเป็นสินค้าตัวหนึ่งในตลาดมืดเช่นกัน และเขาเองจะถูกคนอื่น ที่้ต้องการไขว่คว้าเขา แลกเอาเขาไปได้ครับ เช่น ถ้าคนรวยๆ อยากได้ดาราคนนั้นไปนอนด้วย เขาก็อาจจะแลกกับอะไรสักอย่างในแบบภาคมืด เขาก็จะได้ไปครับ โดยที่ดาราคนนั้น อาจไม่ต้องการเลย แต่มันจำเป็นต้องทำครับ เพื่อความอยู่รอดหรือเืืพื่องานอะไรทำนองนั้น พวกเขาไม่มีความสุขหรอกครับ และจิตใจจะมืดมนลงเรื่อยๆ เช่น ถ้าดาราชายปกติ ต้องถูกบังคับให้ไปนอนกับผู้ชายขึ้นมา ทั้งๆ ที่เขาไม่ชอบแบบนั้น มันแย่และมืดมนมากแค่ไหน? แ่ต่มันเป็นไปได้ครับ!


เช่นกัน ในตลาดสว่างกันบ้าง ในตลาดนี้ คนที่จะได้แลกเปลี่ยนกันในฐานะสินค้าตัวหนึ่ง ก็ต้องอยู่ในตลาดเดียวกันนี้ครับ ถึงจะแลกเปลี่ยนกันได้ เช่น นายหล่อและนางสวย ถ้าทั้งคู่ไม่ได้อยู่ในภาคมืด ต่างอยู่ในภาคสว่าง หากนายหล่อต้องการนางสวยเป็นคู่ครอง นายหล่อต้องสร้างบุญบารมีตามแบบของภาคสว่าง ก็จะได้ดังที่ใจต้องการครับ แต่มันอาจจะไม่ได้ในทันทีทันใด มันมีวาระที่จะได้เสวยบุญครับ อาทิเช่น  ในชาติหน้า เป็นต้น ซึ่งในชาติหน้านั้น นางสวย อาจเกิดใหม่ กลายเป็นคนขี้เหร่ไปแล้ว หรือนางสวยอาจไปเกิดเป็นผู้ชาย ก็ได้ ไม่แน่ใช่ไหมครับ ทีนี้ นายหล่อก็ต้องรับผลบุญที่ตนทำมาครับ เพราะทำเอาไว้อย่างนั้น (ซวยเลย) ทำอย่างไรได้ มันก็เลยทำให้คนมากมาย ไม่นิยมตลาดสว่างไงครับ พวกเขาหลายคนเข้าสู่ตลาดมืด (ภาคมืด) เื่พื่อที่จะได้อย่างที่ตนปรารถนาในขณะเดียวกันพวกเขาเองก็ต้องกลายเป็นสินค้าในตลาดนั้นๆ ด้วย เช่น ดาราที่อยากดัง อาจเริ่มต้นจากไม่หล่อเลย ไม่มีใครชอบเลย แล้วไปทำศัลยกรรม หล่อแล้วก็ดัง แต่แล้วก็จะต้องพลีร่างให้คนที่ตัวเองไม่ชอบ เพื่อปูทางให้อาชีพในอนาคตก็ได้ ใครจะไปรู้ แต่อย่าไปคิดว่าเขาเป็นอย่างนี้ทุกคนนะ เพราะบางคนเขาอาจจะแย่กว่านี้ก็ได้ ฮ่าๆๆ เรื่องของเขา เราเดาอย่างไรก็ไม่ถูกเช่นคนที่แอบไปมีเมีย ท้องแล้ว ทำไงดี ข่าวดังละดับแน่ งานหมด อดเงิน มันก็เลยต้องเปลี่ยนจากดารา เป็นฆาตกรเลือดเย็น บีบให้เมียไปทำแท้งลูกตัวเองซะ อะไรแบบนั้น โอ้ย คงไม่มีหรอก น้ำเน่าอ่ะ แต่ตอนข่าวที่เขาจับสัปเหร่อได้นะ โอ้ย เด็กทารกโดนทำแท้งเยอะมากๆ นั่นคือ ที่รอเผานะจ๊ะ นับเป็นพันศพมั้งของใคร ลูกใครบ้างละนั่น อย่าไปว่าเขาเลย ทุกคนมีเหตุผลและความจำเ็ป็นทั้งนั้น ไม่มีใครอยากทำไม่ดี แต่ว่าบางทีมันก็ทำไปแล้วเพราะสถานการณ์พาไปอะนะ นี่ละเรื่องโลกๆ


สรุปก็คือ เราทุกคนถ้ายังเวียนว่ายตายเกิดอยู่้ ยังไม่นิพพานละก็ ย่อมยังต้องเป็น "สินค้าในตลาด" ให้คนอื่นๆ เลือกอยู่ดี อย่างพี่ชายนะ เร่งบำเพ็ญบารมีมากไป เด็กสาวเอ๊าะ บำเพ็ญบารมีมาคู่กับพี่ชายไม่ไ่ด้อ่ะ เจอแต่คู่ที่แก่แล้ว ถึงแก่มากๆ ทำความดีรวมมาทั้งชีวิต ดีแล้วที่พี่ชายไม่คิดแต่งงานไม่งั้นได้แต่งกับคนคราวย่าแน่ ฮ่าๆๆ ขอบคุณที่มีคนให้พี่ชายตั้งสัจจะไม่ให้มีแฟนเป็นคน เลยเจอแต่คนทรง ร่างเทพอะไรยังงั้น เดี๋ยวนี้กลายเป็นสาวๆ ชาวต่างดาวอีกด้วย เอาเข้าไป เรื่องคู่ครองนี่นะ ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง เราสร้างบารมีไป เขาก็สร้างด้วย อยู่ๆ เขาอยากได้เราขึ้นมา เราก็ต้องเสร็จ ถูกข่มขืน โอ้ย ช่างเป็นผู้ชายที่น่าสงสารจริงๆ ไอ้เราจะไปอยากได้เขา ก็ซวยครับ ที่อยากได้นั้น อดีตชาติก็สวยมากๆ มาชาตินี้เกิดเป็นกระเทยกันหมดเลย ว่ะ ฮ่าๆๆ ดีแล้วที่ไม่ยอมมีแฟนเป็นคน พี่ชายไม่ปฏิเสธหรอกนะ แต่ขอยกยอดไว้ชาติหน้า ที่มันพอเป็นไปได้ดีกว่านี้หน่อยละกัน อ้าว เม้าท์มามากละ เด็กๆ จะได้หลับได้นอน กินนมกันก่อน สองคนจู๋จี้ เย้ย อะไรกันเนี่ย? เอาเป็นว่าพบกันใหม่ฉบับหน้า ฉบับนี้ ฝันดี ฉี่ไม่รดที่นอน ราตรีสวัสดิ์ครับ  




2 ความคิดเห็น:

  1. คนที่หลงบุญ บ้าบุญ อ่านกระทู้นี้แล้ว น่าจะปลงบ้างไหมนะ?

    ตอบลบ
  2. มีคนที่อยู่ีในเครือข่ายของ "มาราธิราช" ไปเป็นดาราด้วยคนนึงเหรอ

    ตอบลบ

เม้าท์ด้วยคน