วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทะยานสู่ระดับที่สูงขึ้นด้วยการ "ปรับดุลยภาพแห่งพลัง" ด้วยวิธีพิเศษ

บทความนี้มีเรื่องเกี่ยวกับการใช้ "อี้จิง" มาเป็นหลักในการพัฒนาพลังพิเศษด้วยครับ ทว่่า แตกต่่างจาก "มวยอี้จิง" ที่หลายๆ ท่านอาจได้มีโอกาสไปเรียนรู้, ฝึกฝน, หรืออ่านมานะครับ เพราะผมไม่ได้เผยแพร่เรื่องมวยหรือการต่อสู้โดยร่างกายเลย และยังมีสิ่งที่เหล่านักมวยอี้จิง ฝึกแล้วไม่ได้รับการถ่ายทอด เพราะสูญหายไปครับ ฮั่นแน่ สนใจละสิ ไม่ใช่อะไรหรอก มันก็คือ "เคล็ดวิชาอี้จิง" นั่นเอง ซึ่งสูญหายไปนานแล้ว และผมจะช่วยกู้คืนมาให้ท่านได้ศึกษากันต่อไปครับ อ๊ะเป็นยังไง น่าสนใจแค่ไหน เกี่ยวข้องกับหัวข้อวันนี้ เรื่อง "การปรับดุลยภาพแห่งพลัง" เพื่อการเลื่อนสู่ระดับที่สูงขึ้นอย่างไร ลองติดตามอ่านกันครับ


อย่างแรก ผมอยากปูพื้นฐานเรื่องพลังพิเศษต่อจากบทความที่แล้วคือ  หลังจากเราได้รับการปลุกพลังให้ตื่นขึ้นพร้อมใช้งานได้แล้ว สิ่งต่อไปที่เราควรเข้าใจอีกคือ "การปรับดุลยภาพของพลังพิเศษ" อย่างที่ผมก็ได้บอกแล้วว่าพลังพิเศษมีหลายชนิด และจำเป็นที่มันต้องมีสมดุลในตัวเรานะึครับ เพราะถ้าพลังพิเศษในตัวเรา เสียสมดุลเมื่อไร เราจะป่วยหรือมีอาการผิดปกติทางจิตใจได้ครับ เช่น ถ้าพลังร้อนเพิ่มขึ้น เราอาจจะใจร้อนเกินไป หรือเป็นโรคร้อนในได้ครับ บางท่านไม่เข้าใจเรื่องนี้ ไปฝึกพลังพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป เช่น ฝึกให้มองโลกแต่ในแง่ดีอย่างเดียว มันเสียสมดุลในตัวเองครับ ผลเสียจะตามมาภายหลังได้ ดังนั้น ปรมาจารย์ด้านพลังพิเศษที่มีความเข้าใจ จึงให้ศิษย์ปรับสมดุลของพลังงานเป็นพื้นฐานก่อน ที่เรียกว่า "อี้จิง" ที่เราเห็นเป็นสัญลักษณ์ "วงกลมขาวดำหมุนเวียน" อยู่ นั่นแหละครับ คนจีนโบราณเรียกว่าอี้จิง สมัยใหม่กลายเป็นวิชาเฉพาะไปแล้วแต่ดั้งเดิมมันเป็นแค่สัญลักษณ์ ซึ่งนำไปใช้อะไรได้เยอะแยะครับ เอาละ เราจะมาเริ่มวางระบบอี้จิง ในร่างกายของเราก่อน สมมุติว่าในร่างกายของเรามีพลังที่แตกต่างกัน ๒ ชนิด โคจรอยู่ ถ้าเราโคจรผิด มันจะปะทะกัน ทำให้เกิดปัญหาภายในได้ เช่น ร้อนกับเย็นปะทะกันภายใน เคยเป็นไหมครับ บางทีร้อนๆ หนาวๆ ยังไงชอบกล เหมือนๆ จะหนาว พอห่มผ้าก็ร้อนอะไรแบบนั้น นั่นละ พลังงานโคจรไม่ดีปะทะกันภายใน นี่ยังไม่มากเท่าไร ถ้ามากกว่านี้ จะเป็นไข้ได้ หนาวสั่นแต่ตัวร้อนอะไรแบบนั้น แต่ถ้าเราโคจรพลังงานได้ดี พลังสองชนิดที่ต่างกันจะหมุนไปแบบไม่ปะทะกัน เวียนเหมือนสัญลักษณ์อี้จิง เมื่อก่อนนี้ผมไม่รู้นะ ฝึกพลังสองอย่าง แล้วปะทะกันจนแย่ ต่อมาก็เลยต้องสลายพลังซึ่งตรงข้ามกันแล้วปั่นป่วนภายในเสียหมด หมดแรงเลยครับ ทั้งแรงกายแรงใจ ฮ่าๆๆ สลายหมดเลยแต่ก็ช่วยให้รอดจากปัญหาพลังงานปะทะกันภายในได้ (เกือบมีสภาพเหมือน "เยิ่นหว่อสิง" มหาเวทย์ดูดดาวแล้วสิครับ) เอาละ ทีนี้เรามาเริ่มต้นใหม่ รับระบบอี้จิงเข้าไปก่อน แล้วค่อยใช้รูปแบบอี้จิง รองรับพลังที่แตกต่างกัน หมุนเวียนโคจรให้ถูกที่ ถูกทาง ก็จะใช้พลังงานสองอย่างที่ตรงกันข้ามได้อย่างสมดุลครับ


อย่างที่สอง ผมจะพูดเรื่องที่สูงขึ้นไปอีกขั้นแล้วคือ การโคจรพลังงานที่ต่างกันสองชนิดแบบอี้ิจิง เพื่อปรับระดับเลื่อนขั้นสูงขึ้่นไปเรื่อยๆ นะครับ หลังจากที่ท่านทราบแล้วว่าการฝึกพลังอย่างหนึ่งอย่างใด ชนิดเดียวนั้นทำให้เสียสมดุล ทำให้ต้องฝึกสองอย่างตรงข้าม คานสมดุลกันอย่างนี้ ทีนี้ มันก็จะมีระดับอีกครับ ถ้าคุณทำได้ผ่านด่านแรก มันจะหมุนสูงขึ้นไป (อุปมานะครับ) ทำให้คุณพัฒนาขึ้น เอาง่ายๆ นะ สมมุติคุณฝึกพลังร้อน-เย็น ผ่านด่านแล้ว มันจะพัฒนาสูงขึ้นไปเอง พลังอื่นที่คุณไม่เคยรู้จักมันจะมาเองครับ เช่น มาหาเราผ่านร่างมนุษย์ที่มีพลังนั้นๆ เพื่อมาสู่เราในแบบใดแบบหนึ่ง เช่น คนที่อยากสอนเรา อยากจะถ่ายทอดให้เรา ฯลฯ เราก็จะได้ัรับพลังพิเศษแบบใหม่นี้จากเขาได้นะครับ ซึ่งมันจะเป็นพลังงานคู่ตรงข้ามที่สูงขึ้นไปอีกขั้นจากพลังร้อน-เย็น เช่น พลังหยิน-หยาง เป็นต้น มันจะเปลี่ยนคู่พลังตรงข้ามไปเรื่อย เมื่อเราปรับระดับสูงขึ้นครับ เราจะได้ทราบว่าโลกนี้มีพลังอะไรให้เราได้เรียนรู้บ้าง จนกระทั่งเข้าสู่พลังงานระดับสูงๆ ที่เรียกว่าพลังฟ้า-ดิน แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น ก็เอาขั้นล่างๆ ให้ผ่านก่อนครับ ถ้าฐานไม่แน่น บินสูงไป ตกแล้วจะเจ็บหนักได้ อ้อ มีเคล็ดลับอย่างหนึ่งที่อยากให้ผู้อ่านระวังไว้นะครับ คือ การเซ็ตระบบพลังอี้จิงนั้น ไม่เที่ยง ไม่จีรังนะ อาจเปลี่ยนแปลง เพี้ยนไปภายหลังได้ตลอดเวลา เช่น เวลาที่เราได้ปะทะพัวพันกับใครบางคนตลอด เช่น มีแฟน แล้วแฟนมีพลังธาตุไฟอยู่ มันจะส่งผลให้ระบบอี้จิงของเราเพี้ยนไป กล่าวคือ แทนที่ระบบพลังอี้จิง จะอยู่ในตัวเราคนเดียวอย่างสมบูรณ์ มันจะกลายเป็นอยู่ใน "คนสองคน" คือ เราและแฟนแทนครับ ถ้าเป็นแฟนกันดีกันได้ อยู่กันได้ไม่มีปัญหา ก็โอเค แต่ถ้าพลาดขึ้นมา มีเรื่องขัดแ้ย้ง จนแยกจากกันขึ้นมา เกิดปัญหาได้ครับ คือ รวมกันอยู่สองคน ระบบพลังอี้จิงทำงานสมดุลดี คนหนึ่งใจร้อนคนหนึ่งใจเย็น อะไรประมาณนั้น แต่พอขาดคนหนึ่งไปปั๊บ เสียเลยครับ สมดุลมันเพี้ยนไปเลย ระบบอี้จิงก็พังอีตอนนี้ละ ดังนั้น อย่าฝากชีวิตไว้กับคนอื่นเลยนะ ฝึกระบบพลังอี้จิงในตัวเราให้ได้ก่อน อย่าเพิ่งไปพัวพันแบบคนคู่อย่างนั้น พลาดแล้วจะเสียใจภายหลังครับ เช่นกัน ถ้าคุณกำลังฝึกพลังพิเศษ แล้วมีอาจารย์ที่ดูแลอยู่แค่คนเดียว สิ่งที่จะเกิดกับคุณได้คือระบบพลังอี้จิงที่สมดุลระหว่างคุณและอาจารย์ เช่น อาจารย์มีพลังร้อน คุณอาจมีพลังเย็นได้ นี่ก็จะทำให้ระบบพลังอี้จิงของคุณพังทลายได้ ดังนั้น ถ้าคุณจะมีใครสักคนมาเกี่ยวพันกับชีวิตคุณมากๆ มันก็ควรเป็นคู่ๆ ครับ คือ มาเป็นคู่ๆ ถ้ามีอาจารย์ก็มีสองคนคู่กัน ก็ดีครับ ผมเองก็มีแบบนั้นเหมือนกัน แต่หลังๆ ก็มีคนมาพัวพันฝึกอะไรๆ ด้วย ทำให้ระบบพลังอี้จิงแทบจะเจ๊งได้เช่นกัน แต่ถ้าคุณไม่พร้อมจะฝึกระบบพลังอี้จิงแบบนี้ ยังชินกับการพึ่งพาคนอื่น อยู่คนเดียวในโลกไม่ได้ ขาดคู่ไม่ได้ อันนั้นก็ฝึกอย่างอื่นดีกว่าครับ ระบบพลังอี้จิงที่ผมแนะนำแก่ท่านนี้ คงไม่เหมาะสมสักเท่่าไร


สุดท้ายนี้คือเคล็ดลับในการปรับสมดุลของพลังงานครับ สมมุติว่าคุณมีปัีญหาพลังพิเศษภายในบางชนิดหรือหลายชนิด ไม่สมดุล ก็จำต้องปรับสมดุลของพลังงานครับ ทีนี้ มันจะนำไปสู่ "จุดดุลยภาพใหม่" ซึ่งอาจจะเลื่อนระดับสูงขึ้น หรือตกต่ำลงก็ได้นะครับ เช่น คุณฝึกพลังไฟเยอะมากๆ เลย เกินล้นเลย แล้วคุณมาเจอใครบางคน ในช่วงที่คุณนั้นมีพลังไฟมากเกิน และเริ่มมีปัญหาคุมมันไม่ไ่ด้แล้ว คุณอาจได้รับการปรับสมดุลให้พอดีได้ แต่แบบไหนละ? เ่ช่น พลังไฟส่วนเกินของคุณก็อาจลดลงก็ำได้ แบบนี้เรียกว่า "ลดระดับลง" แต่สมดุลมากขึ้น ในขณะที่บางคนก็เลื่อนระดับขึ้นครับ พร้อมทั้งสมดุลด้วย เรียกว่าปรับไปสู่จุด  "ดุลยภาพใหม่ที่สูงขึ้น" นั่นแหละ คือ สิ่งที่ผมแนะนำให้คุณไปให้ถึงให้ได้ ซึ่งผมคงจะบอกคุณตรงๆ ไม่ได้ ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดีครับ ก็เมื่อไรที่คุณจับเคล็ดได้แล้ว คุณจะทราบเองว่าการปรับสมดุลไปสู่จุดที่สูงขึ้น เพื่อการเลื่อนระดับอย่่างสมดุล นั้นเป็นอย่างไร เอาละ เม้าท์เรื่องพลังพิเศษมายาวเลย บางท่านอาจงงได้ถ้าเม้าท์มากเกินไป 555 เอาเป็นว่า เล็กๆ น้อยๆ เป็นน้ำจิ้ม แต่เบื้องต้นก็แล้วกัน ที่เหลือไปหาครูบาอาจารย์ก่อนนะครับ ค่อยฝึก อ่านตำราแล้วฝึกเอง ไม่มีครู มันไม่ค่อยดีนะครับ อันตราย เดี๋ยวจะหาว่าพี่ชายไม่เืตือน ราตรีสวัสดิ์ครับ  




2 ความคิดเห็น:

  1. ระบบพลังอี้จิง ถ้าหมุนผิดทิศ จะเกิดปัญหาได้
    คล้ายกับพลังธรรมจักรทวนทิศ นั่นแหละ แต่
    พลังธรรมจักร เริ่มจากพลังชนิดเดียว หมุนไป
    ทางใดทางหนึ่ง แต่ระบบพลังอี้จิง จะเริ่มจาก
    พลังสองชนิด หมุนไปทางใดทางหนึ่ง ตอนที่
    หมุนผิดทิศนี่ละ มันจะยิ่งดำลงได้ครับ เรียกว่า
    "อี้จิงทวนทิศ" ซึ่งฝึกผิดแล้วจะแก้ยากมากครับ

    ตอบลบ
  2. อ๋อ มันต่างกันที่ "พลังธรรมจักร เป็นรูปแบบของพลังงานเดียว ที่หมุนไปในทางเดียวกัน ซึ่งถ้าจะให้ถูกต้อง ต้องหมุนตามทิศ (คือ ตามเข็มทิศนาฬิกา ถ้าทวนทิศแล้วเกิดปัญหากันก็คือ "หมุนทวนเข็มนาฬิกา" นั่นเอง)

    แต่พลัง อี้จิง มันจะมี พลัง 2 อย่าง "หมุนวนกัน" เพราะฉะนั้น เพราะฉะนั้น "มันจึงต้องหมุนไปในทางเดียวกัน" ถ้าไปคนละทางกัน "มันก็จะตีกันเอง เพราะมันมี 2 ตัว ใช่ป่ะ"

    แต่พลังธรรมจักร มันจะไม่ตีกัน "เพราะมันมีตัวเดียว" แต่จะเกิดปัญาหา "ถ้า หมุนทวนเข็มนาฬิกา" ออ อย่างนี้นี่เอง

    ตอบลบ

เม้าท์ด้วยคน