วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

พลังจิตใต้สำนึก พลังไร้สำนึก

ถ้าใครเคยดูหนังจีนกำลังภายในหรืออ่านหนังสือหนังจีนกำลังภายในมาบ้างละก็ คิดว่าน่าจะเคยได้รู้เรื่องมือกระบี่ที่เก่งกาจมากๆ แต่เขาจะมีลักษณะที่เสี่ยงบ้าพอสมควรทีเดียว เช่น กวนฉิก ก็ฝึกกระบี่จนบ้าแต่ไม่มีใครเอาชนะได้เลย หรือเอี้ยก้วยก็ฝึกกระบี่แล้วถึงขั้นจิตไม่ปกติจึงใช้พลังระดับสูงได้ (ที่เรียกว่ากำสรดวิญญาณสลาย อะไรประมาณนี้) ดังนั้น วันนี้พี่ชายจึงเอาเรื่องนี้มาเม้าท์ ขอเน้นครับว่าเราต้องการเม้าืท์  ไม่เน้นความจริงความเท็จ ความถูกผิดดีชั่วอะไร เขียนออกมาเพื่อให้มีข้อมูลให้ได้อ่านกัน เป็นนิทานก็ว่ากันไป หรือใครจะได้ไอเดียอะไรดีๆ จากบทความไปต่อยอด ก็ไม่ว่ากันนะ ในบทความวันนี้ จึงเ็ป็นเรื่อง "พลังจิตใต้สำนึก" และ "พลังไร้สำนึก" ซึ่งค่อนข้างจะเข้าใจยากมากถึงมากที่สุดเลยทีเดียว เอาละ ลองอ่านๆ ดูเป็นนิทานไปก็แล้วกันครับ


อย่่างแรกอยากจะปูพื้นฐานให้ท่านก่อนว่านักจิตวิทยาเขาจะจัดลำดับของจิตใจของคนเรา ในระดับตื้นไปลึก คือ จิตสำนึก, จิตใต้สำนึกและ จิตเหนือสำนึก เอาง่ายๆ คือจิตสำนึกก็จะเกิดจากการที่เราถูกสอน ถูกปลูกฝังมา เช่น ให้เป็นคนดีมีความกตัญญูอะไรแบบนั้น เวลาเราจะด่าใครที่ดูไม่ค่อยดี ไม่มีความกตัญญู ชอบทำสิ่งผิด ออกนอกคอก เราก็จะด่าว่า "เอ็งมันไร้จิตสำนึก" อะไรแบบนั้น ก็หมายความว่าอย่างนี้ละครับ แต่ว่าจิตสำนึกนี้ มันไม่ใช่สัจธรรม มันขึ้นอยู่กับว่าสังคมจะยัดสิ่งใดให้เราครับ แต่ละสังคมก็ตีค่าความดีงาม, ความถูกผิด ไม่เหมือนกัน เช่น จิตสำนึกของคนอเมริกัน ก็แบบหนึ่ง, จิตสำนึกของคนจีน ก็แบบหนึ่ง ฯลฯ ไม่เหมือนกันครับ ดังนั้น มันจึงดีงามตามสังคมกำหนด แต่ไม่ใช่ความดีงามหรือความถูกต้องตามสัจธรรมที่แท้จริง ส่วนคำว่าจิตเหนือสำนึก ก็หมายถึง จิตที่มีพัฒนาการหรือวิวัฒนาการสูงมากจนได้รู้ถึงสัจธรรมต่างๆ แล้ว อาจเกิดจากการฝึกฝนตนเอง เรียกว่า มีปัญญาแจ้งก็ว่าได้ (ภาษาพุทธเขาเรียกว่า "อตัมมยตา" หรือไงนี่ละ) ก็มีด้วยกันหลายแบบ เช่น จิตพุทธะ, จิตอรหันต์, จิตระดับสูง เช่น จิตจักรวาล   ฯลฯ ล้วนเป็นจิตเหนือสำนึกทั้งนั้น นอกจากนี้มนุษย์บางคนอาจไม่ได้บรรลุธรรมหรือมีจิตเหนือสำนึกเองหรอก เขาเพียงแต่เชื่อมโยงการรับรู้ถึง "ตัวตนที่สูงขึ้น" หรือ "จิตระดับสูง" เขาก็จะมี "จิตเหนือสำนึก" ที่ไม่ต้องอยู่ในสังขารเขาก็ได้ เรียกว่า แค่การเชื่อมโยงกันก็พอแล้ว ทีนี้ ที่เราสนใจก็คือ "จิตใต้สำนึก" ครับ โฮ่ๆๆๆ บางท่านที่ได้อาจบทความต่างมิติที่แปลจากฝรั่ง อาจได้คุ้นเคยกับ "จิตเหนือสำนึก" อย่างที่ได้กล่าวถึงมามากแล้ว แต่สำหรับ "จิตใต้สำนึก" นี้ นับว่ายังลี้ลับมากๆ ก็ว่าได้นะครับ อย่างแรกคือ มันอยู่ในตัวเรานี่เอง และมันจะไม่ใช่จิตที่มีปัญญา เหนือโลกอะไรหรอกนะ เพราะมันไม่ใช่จิตเหนือสำนึก อีกทั้งก็ไม่ได้มีการสั่งสอนให้ต้องอยู่ในความดีงาม ถูกต้องอะไรแบบจิตสำนึุก  มันจะดิบๆ เถื่อนๆ แบบไม่สนใจอะไรทั้งนั้นไปตามธรรมชาติของความเป็นสัตว์ป่าหรือสัตว์โลกตัวหนึ่งเลย อะไรแบบนั้น เช่น เวลาเกิดกามอารมณ์ขึ้นมา มันก็ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น ถ้ามันทำได้ ก็ทำเลยอ่ะ ตอนนี้ และปีนี้ จิตใต้สำนึกนี่แหละ มันจะถูกปลุกขึ้นมาทำงานเยอะเลย ก็เพื่อให้เราได้เข้าใจตัวตนระดับลึกของเรา ที่เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งก็เท่านั้นเองครับไม่เช่นนั้นเราจะถูกครอบงำโดยสังคมจนหลงลืมตัวตนของเราที่แท้จริงไป เรียกว่าเป็นคนดี แต่ไม่มีความสุข อะไรแบบนั้นอ่ะ


อย่่างที่สองเราจะมาดูกันว่า "พลังจิต" นี้ มันมีทั้งพลังจิตทั้งสามระดับนะครับ คือ พลังจิตสำนึก, พลังจิตเหนือสำนึก และพลังจิตใต้สำนึก ก็จะเจาะลงไปตัวที่สามนะครับ (พลังจิตสำนึกไม่ค่อยมีพลังพิเศษอะไร เพราะติดกรอบสังคมครับส่วนพลังจิตเหนือสำนึกมีคนพูดถึงมากแล้ว) คือ "พลังจิตใต้สำนึก" อุปมาง่ายๆ อย่างนี้ครับ มนุษย์เราทุกคนก็คือ "สัตว์ตัวหนึ่ง" บนโลกนี้ มีความต้่องการ กิน, ขี้, ปี้, นอน ฯลฯ อย่่างกะสัตว์ป่าทั่วไป สมมุติ เรามีสัตว์ป่าที่เรียกว่า "มนุษย์โลก" อยู่ในตัวเรากันทุกคน แล้วมันถูกกดข่มซ่อนไว้เพียงเพราะสังคมอาจมองมันว่ามันมีความผิด ดิบเถื่อน ป่าเถื่อน ไม่พัฒนาทำให้มันต้องซ่อนอยู่ในตัวเราระดับลึกขึ้น ก็คือ จิตใต้สำนึกนี่ละ และพลังจิตใต้สำนึกนี้เองที่ทำให้เราปรับตัวเป็นสัตว์ป่า, สัตว์โลก ได้ดี เข้ากับโลกได้ดีที่สุด และเป็นพลังที่เทพีไกอาจะกระตุ้นมันให้ตื่นขึ้นมาครับ พวกเขาจะได้ใช้พลังนี้ ในการอยู่ร่วมกับโลกเหมือนสัตว์โลกตัวหนึ่ง อย่างไรละครับ แต่ ทว่าพลังนี้ค่อนข้างมีความเกี่ยวข้องกับความต้องการของสัตว์ป่า อย่างที่บอกแหละครับ มันจึงต้องใช้อย่างระมัดระวังให้มาก ถ้าเกิดมันถูกปลุกขึ้นมาใช้ผิดที่ ผิดเวลา ผิดเรื่องละก็ มันก็จะกลายเ็ป็นปัญหามาก ก็ได้ เอาละ อย่างที่บอกไว้ว่ามันเป็นพลังที่เกี่ยวข้องกับการดำีรงชีพอยู่ในโลกแบบสัตว์โลกพื้นฐาน พื้นๆ ที่สุด มันจึงมีทั้งสัญชาติญาณต่างๆ ก็ปนกันหมดนะครับ ทั้งดีและไม่ดี เช่น สัญชาติญาณการล่า, สัญชาติญาณการหนี, สัญชาติการสืบพันธุ์ ฯลฯ และสิ่งพวกนี้ มีพลังที่เชื่อมโยงอยู่ด้วยทั้งหมด เช่น "พลังแห่งการล่า", "พลังแห่งการหนี" ฯลฯ เป็นต้น เป็นพลังพื้นๆ แต่ไม่ธรรมดานะเอ้า แล้วคุณจะค้นพบว่าสัตว์ที่ชื่อว่า "มนุษย์โลก" นี้ มันก็มีความไม่ธรรมดาอยู่ในตัว แท้แล้วมันเคยเป็นสิ่งธรรมดามากของมนุษย์ในยุคโบราณที่ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกอะไรมากอย่างนี้ครับ เช่น ทำไม มนุษย์บางยุคสมัย จึงมีอายุยืนยาวนานมาก มนุษย์บางยุคสมัยทำไม สู้กับสัตว์ป่าที่ดุร้ายได้ด้วยมือเปล่า มนุษย์บางยุคสมัยทำไมอยู่กับธรรมชาติที่แปรปรวนของโลกได้โดยที่ไม่สูญพันธุ์ในขณะที่สัตว์หลายชนิด สูญพันธุ์ไปมากมาย?


เอาละ แนะนำให้รู้จักเบื้องต้นแค่นี้ก็พอ ไม่แนะนำวิธีปลุกพลังนี้มาใช้่หรอกนะครับ เดี๋ยวเด็กๆ เข้ามาอ่านจะเอาไปทำกัน แล้วเกิดปัญหา ก็จะมีผู้ปกครองมาต่อว่าพี่ชายเอาได้ เอาเ็ป็นว่าให้พอรู้ว่ามันมีอะไรเช่นนี้อยู่ ก็แ้้ล้วกัน แต่ถ้าใครเกิดมีขึ้นมา พลังนั้นอยู่ๆ ถูกปลุกขึ้นมาแล้วก็ อย่าลืมนึกถึงพี่ชายละ ปรึกษาใครไม่ได้โพสถามพี่ชายก็ได้ พี่ชายคิดไม่แพง คำถามละหนึ่งพันบาทเท่านั้น โฮ่ๆๆ อ๊ะ ล้อเล่นอ่ะ เอาละ ไว้แค่นี้ก่อน นิทานอาหรับราตรีก่อนนอนต้องจบแล้ว ราตรีสวัสดิ์ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เม้าท์ด้วยคน