วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พลังจิตพิเศษ ตอน พลังแห่งการเลือก ไม่มีใครตัดสินใครได้ นอกจากเราตัดสินตัวเอง

อ้าว วันนี้ มีเรื่องน่าสนใจเรื่องหนึ่งมาเมาท์กันอีกละครับ เรื่องของเรื่องก็คือ เราเคยไหมที่ถูกใครตัดสินเรา เช่น เราถูกคนมองแล้วเขาตัดสินว่าเราสวย ไม่สวย รูปร่างดี ไม่ดี อ้วนหรืออะไรแบบนั้น การตัดสินและการถูกตัดสินมีมากมายหลายรูปแบบครับ เช่น เราอาจถูกตัดสินและลงโทษ นี่ชัดเจนว่าเป็นการตัดสินแบบพิพากษาที่ครบถ้วนเลย หรือบางครั้งเราอาจถูกตัดสินแบบเบาๆ เช่น ถูกคนอื่นตัดสินว่าเราเป็นคนดี, คนเลว, คนถูก, คนผิด ฯลฯ อะไรอีกมากมาย หรือบางครั้ง เราก็อาจเป็นฝ่ายตัดสินคนอื่นก็ได้ เช่น ถ้าเราดูคนร้องเพลงประกวด เราอาจตัดสินเขาในใจว่าคนนี้น่าจะผ่าน คนนี้ไม่น่าจะผ่าน ควรตกรอบไป อะไรแบบนั้น เอาละ การตัดสินนี้มีหลายระดับครับ ตามความเข้มข้น เช่น การตัดสินที่มีการลงโทษด้วย ก็เข้มข้นหน่อย, การตัดสินที่ไม่มีการลงโทษอะไร ก็ไม่ค่อยเข้มข้น ยิ่งถ้าเรามีอำนาจที่จะกระทำการณ์อะไร ใดๆ หลังจากเราตัดสินได้แล้ว เราก็ยิ่งเข้มข้นในการตัดสินนั้นมากยิ่งขึ้นครับ เช่น สมมุติว่าเรามีอำนาจเป็นเว็บมาสเตอร์ เราอาจตัดสินได้ด้วยตัวเราเอง (ซึ่งจะถูกหรือผิด จะมีมาตรฐานหรือไม่ ก็ไม่รู้ละ แต่เอาเป็นว่าเรามีอำนาจตัดสินใครๆ ที่เข้าเว็บเราได้ ก็แล้วกัน) เราก็อาจตัดสินว่าคนนั้นสมควรอยู่ในเว็บเราหรือไม่เป็นต้นหรือเอาง่ายๆ เลย สมมุติว่าคุณโพส กระทู้ และคุณสามารถลบความคิดเห็นใครก็ได้ ที่ขัดแย้งกับคุณหรือไม่เห็นด้วยกับคุณออกไปได้ นั่นคือ "อำนาจที่เขาให้คุณในฐานะผู้ตั้งกระทู้" สุดแท้แต่ว่าคุณจะตัดสินคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ของคุณหรือเปล่า? เคยไหมที่คุณมีอำนาจลบหรือไม่ให้ใครแสดงความคิดเห็นก็ได้ แล้วคุณก็ทำไปด้วยอำนาจที่คุณมีนั้น "เพราะคุณตัดสินเขาด้วยตัวเองไปแล้ว" เอาละ นั่นก็แค่ การทำให้คุณรู้ตัวว่า "คุณเป็นคนที่นิยมตัดสินคนอื่นหรือเปล่า" ก็เท่านั้นเอง ซึ่งผมไม่ได้บอกว่ามันถูกหรือผิด, ดีหรือชั่วอะไรนะครับ เอาเป็นว่าคุณพอเห็นภาพของ "การตัดสินคนอื่นด้วยความคิดของตัวเอง" บ้างนะครับ


ทีนี้ ผมอยากจะบอกคุณว่าในโลกนี้แท้แล้วมันไม่มีใครที่มีอำนาจเหนือใครที่จะมาตัดสินใครได้หรอกครับ คนทุกคนถูกตัวเองตัดสินทั้งสิ้น เช่น เขาก็อาจเคยทำสิ่งไม่ดีมาก่อน พลังแห่งความไม่ดีนั้น เล่นงานเขาในปัจจุบันก็เลยทำให้เขาถูกตัดสินอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น ถามว่าเขาคนนี้ถูกใครตัดสิน? คำตอบก็คือ "การกระทำของเขาในอดีต พลังงานเก่าในอดีตของเขาเอง ตัวเขานั่นเองแหละ ตัดสินเขาในวันนี้" ส่วนคนที่พิพากษาตัดสินคนอื่นไปผิดๆ เขาก็ได้สร้าง "พลังงานใหม่ไปรอตัวเองในอนาคต" ที่จะทำให้ตัวเองต้องรับมันในอนาคตไปแล้ว นั่นแหละ เขาเองก็ตัดสินให้ตัวเองต้องรับพลังงานที่ตัวเองก่อนั้นๆ ในอนาคต พอเข้าใจนะครับ ฮ่าๆๆ เอาละ เกรงว่าจะเครียดเกินไป ผ่านคลายบ้างดีกว่า สรุปแว่ เอ้ย สรุปว่า มันไม่มีใครที่มาตัดสินใครได้ เราเองนั่นแหละที่ตัดสินตัวเองทั้งสิ้น ด้วยการกระทำของเราเองนั้น แท้แล้วมันจึงไม่ใช่การตัดสินอะไรเลย เพราะมันไม่มีกระบวนการของการพิพากษาอะไรทั้งนั้น มันเรียบง่ายมากเพราะถ้าคุณก่อพลังงานอะไรไว้ คุณก็ต้องรับพลังงานที่คุณก่อไว้นั้น ก็เท่านั้นเอง ผมจึงบอกว่ามันไม่มีการพิพากษาอะไรหรอก มันคือ "การเลือก" ของคุณเองล้วนๆ เช่น ถ้าคุณต้องเลือกตัดสินระหว่าง นาย ก. ที่ดูแล้วไม่น่าเชื่อถือ และนาย ข. ที่ดูดี พูดจามีสาระ แล้วคุณตัดสินเข้าฝ่ายไหน มันก็คือ "การเลือกเส้นทางของคุณเอง" ก็เท่านั้นเอง เมื่อคุณตัดสินใจเลือกเส้นทางของคุณเองแล้ว คุณก็จะไปตามเส้นทางของคุณเองนั้น มันไม่มีใครมาตัดสินคุณเลย และคุณเองก็ไม่อาจตัดสินใครได้จริงๆ อีกด้วย เพราะทุกอย่างนั้น "ผู้กระทำเป็นผู้เลือกเอง" และ "ผู้กระทำเป็นผู้รับผลนั้นเองทั้งสิ้น" การตัดสินอะไรก็ตาม ล้วนแต่เป็นเพียง "มายาการของโลก" ที่ปรุงแต่งบิดบัง, ห่อหุ้ม "พลังงานที่แท้จริง" คือ "พลังแห่งการเลือก" ของคุณไว้ต่างหาก มันไม่ใช่การพิพากษาใคร? อะไร? ใดๆ เลย นั่นคือ "คุณมีพลังแห่งการเลือกแล้ว" ทุกอย่างก็อยู่ในมือของคุณที่คุณจะเลือกเอง และต้องรับผลแห่งการเลือกนั้นเองทั้งสิ้น ... 

1 ความคิดเห็น:

เม้าท์ด้วยคน